สธ.เผยน้ำท่วมร.พ.โคราชเสียหายกว่า252ลบ.

สธ.เผยน้ำท่วมร.พ.โคราชเสียหายกว่า252ลบ.

สธ.เผยน้ำท่วมร.พ.โคราชเสียหายกว่า252ลบ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
น.พ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก น.พ.วิชัย ขัตติยวิทยากุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ว่าสถานการณ์น้ำท่วมใน จ.นครราชสีมา ตั้งแต่ต้น ต.ค. ถึง 19 ต.ค. โดยเฉพาะตั้งแต่ 16 ต.ค. เป็นต้นมามีสถานพยาบาล ได้รับผลกระทบทั้งสิ้น 13 แห่ง คือ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ได้ประเมินความเสียหาย 222 ล้านบาท โรงพยาบาลจิตเวช นครราชสีมา ความเสียหาย 24.6 ล้านบาท โรงพยาบาลชุมชน 2 แห่ง ความเสียหาย 2.55 ล้านบาท สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ 1 แห่ง ความเสียหาย 1.18 ล้านบาท และสถานีอนามัย 9 แห่ง ความเสียหาย 1.79 ล้านบาท รวมความเสียหายทั้งสิ้นกว่า 252 ล้านบาท

น.พ.วิชัย กล่าวว่า ล่าสุดมีผู้เสียชีวิต 4 ราย ได้แก่ อำเภอปากช่อง 1 ราย อำเภอสูงเนิน 1 ราย และอำเภอ 1 ราย และอำเภอด่านขุนทด 2 ราย นอกจากนี้ ยังมีผู้บาดเจ็บทั้งหมด 185 ราย โดยมีอาการบาดเจ็บเล็กน้อย ส่วนผู้ป่วยจากไข้หวัดมี 1,473 ราย โรคตาแดง 89 ราย โรคน้ำกัดเท้า 451 ราย โรคปวดท้องและท้องเสีย 123 ราย ถูกสัตว์มีพิษกัด 24 ราย โรคนอนไม่หลับ และเครียด 350 ราย โรคหอบหืด 6 ราย โรคเบาหวานและความดัน 12 รายและอื่น ๆ 465 ราย รวมทั้งสิ้น 2,993 ราย

น.พ.วิชัย กล่าวอีกว่า การจัดบริการรักษาพยาบาลประชาชน ในสถานการณ์อุทกภัย จ.นครราชสีมา นี้ ได้มีการเปิดจุดบริการผู้ป่วยนอก และผู้ป่วยฉุกเฉินในจุดต่างๆ ได้แก่ เต็นท์จุดบริการหน้าโรงแรมพีกาซีส เต็นท์จุดบริการหน้าโรงเรียนสุรนารีวิทยา โรงพยาบาลค่ายสุรนารี โรงพยาบาลกรุงเทพราชสีมา ศูนย์บริการสาธารณสุขเมืองย่าโมทั้ง 7 แห่ง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และโรงพยาบาลชุมชนใกล้เคียง ที่ไม่ได้รับผลกระทบ เพื่อดูแลประชาชน



ขณะที่ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่น้ำท่วม เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม ที่ผ่านมา ยังเห็นว่าแนวโน้มน้ำยังท่วมขังต่อเนื่อง ซึ่งตำรวจได้ระดมจัดส่งกำลังจากหลายหน่วย ทั้งสอบสวนกลาง ตำรวจตระเวนชายแดน เข้าไปเสริมตำรวจท้องที่ ในการเข้าช่วยคลี่คลายสถานการณ์ และช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน โดยกำลังตำรวจ จะไปสนับสนุนเจ้าหน้าที่ในศูนย์อำนวยการของจังหวัดต่างๆ ทั้งนี้ ตำรวจจำส่งเรือท้องแบน เรือยาง และมนุษย์กบ เข้าไปช่วยลำเลียงอาหาร น้ำ และของใช้จำเป็น รวมถึงลำเลียงคนในพื้นที่ ที่รถยากจำเข้าถึง

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนที่ยังห่วงบ้านเรือน ไม่ยอมทิ้งบ้าน เพราะห่วงทรัพย์สิน ไว้วางใจได้ว่ากำลังตำรวจจะเข้าไปดูแล ป้องกันทรัพย์สินสูญหายให้ ทั้งนี้ ในวันที่ 21 ตุลาคม จะจัดส่งกำลังนักเรียนนายร้อยตำรวจ ทั้งชาย-หญิง ไปทำกิจกรรมจิตอาสา ช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยด้วย

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวด้วยว่า จากเหตุการณ์น้ำท่วมนี้ ทางสถานทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย ห่วงใยผู้ประสบภัย จึงได้มอบเรือยาง 10 ลำ ให้ตำรวจเข้าไปช่วยเหลือประชาชนด้วย พร้อมเปิดศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ขึ้นที่อาคาร 1 ตร. ถนนพระราม 1 และยังเปิดสายด่วน 1599
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook