TOYOTAเล็งระงับการผลิตรถยนต์รุ่นโคโรลล่า

TOYOTAเล็งระงับการผลิตรถยนต์รุ่นโคโรลล่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น กำลังพิจารณาว่าจะระงับการส่งออกรถโคโรลล่า รถยนต์ยอดนิยม และจะผลิตรถรุ่นดังกล่าว ที่โรงงานในต่างประเทศแทน ตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นไป เพื่อรับมือกับเงินเยนที่แข็งค่า

ในปี 2552 ปีเดียว โตโยต้า ผลิตรถโคโรลล่าที่โรงงานในประเทศ จำนวน 215,000 คัน และราว 60% ของทั้งหมดถูกส่งออกไปขายยังต่างประเทศ ซึ่งหากนับตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรก ในปี 2509 จนถึง สิ้นปี 2552 โตโยต้าผลิตรถโคโรลล่าในประเทศ รวมทั้งสิ้น 24.49 ล้านคัน และส่งผลให้โคโรลล่า เป็นรถรุ่นที่ขายดีที่สุดตลอดกาลของโตโยต้า

อย่างไรก็ดี จนถึงตอนนี้ โตโยต้า ไม่มีท่าทีว่าจะไม่ปิดโรงงานผลิตรถโคโรลล่าในประเทศ หรือ ปลดพนักงาน เนื่องจากคาดการณ์ว่า ยอดผลิตรถโตโยต้าทุกรุ่นในประเทศ จะไม่ร่วงลงต่ำกว่า 3.2 ล้านคัน ขณะเดียวกันคาดว่าโตโยต้าจะใช้โรงงานดังกล่าว ผลิตรถรุ่นอื่นแทน ขณะที่ผู้สังเกตการณ์เตือนว่า หากเงินเยนแข็งค่าขึ้นอีก ก็อาจกดดันให้โตโยต้า ต้องลดกำลังการผลิตโดยรวมในประเทศลงเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ โตโยต้า ส่งออกรถไปทั่วโลก จำนวน 1.64 ล้านคัน ในปีงบการเงิน 2552 ขณะที่ยอดผลิตรถโตโยต้า ทั่วโลกอยู่ที่ 7.28 ล้านคัน โดย 3.21 ล้านคันจากทั้งหมดผลิตในประเทศญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook