รมว.กลาโหมไทย-กัมพูชาถกกชท.27ตค.

รมว.กลาโหมไทย-กัมพูชาถกกชท.27ตค.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าว ดืม อัม ปึม ของกัมพูชา รายงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไทย และ กัมพูชา พบปะกันอย่างเป็นทางการ นอกกรอบการประชุม รัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน หรือ ADMM กับคู่เจรจา ซึ่งเปิดฉากขึ้นวานนี้ (11) ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม โดยมีการเจรจาร่วมกันเกี่ยวกับเกี่ยวกับการลดความตึงเครียดทางการทหาร บริเวณพื้นที่ชายแดน โดยเฉพาะพื้นที่เจดีย์ใกล้กับปราสาทพระวิหาร

โดย พล.อ.เตีย บัญ กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมฝ่ายไทย ได้มีคำสั่งให้หน่วยงานในพื้นที่ หารือเกี่ยวกับการถอนกำลังทหาร 30 กอง ออกจากดินแดนของกัมพูชา นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องกันว่าจะจัดการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ขึ้นระหว่างวันที 28-29 ตุลาคม ที่กรุงเทพมหานคร

ขณะที่ สำนักข่าวเกียวโด ของญี่ปุ่น และเอพี รายงานว่า พล.อ.เตีย บัญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของกัมพูชา และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของไทย ได้ให้ความมั่นใจมากขึ้นว่า ความสัมพันธ์ทวิภาคีไทย-กัมพูชา เกือบจะกลับสู่ภาวะปกติ และกล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันพิจารณาสับเปลี่ยนกำลังพล กองกำลังตามแนวชายแดนอีกด้วย

ทั้งนี้การประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน กับ 8 คู่เจรจา พันธมิตร อันประกอบด้วย สหรัฐ, รัสเซีย, นิวซีแลนด์, ญี่ปุ่น, จีน, เกาหลีใต้, ออสเตรเลีย และ อินเดีย ที่กรุงฮานอย ระหว่างวันที่ 11-13 ตุลาคม เพื่อหารือกันเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยในระดับภูมิภาค และต่อต้านการก่อการร้าย กองกำลังรักษาสันติภาพ และเสรีภาพในภูมิภาค

http://www.dap-news.com/en/news/1638-cambodian-thai-defense-ministers-meet-in-hanoi-.html

http://www.breitbart.com/article.php?id=D9IPF9380&show_article=1
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook