สื่อนอกเผย5อดีตผู้นำปท.ที่ทำตัวแย่

สื่อนอกเผย5อดีตผู้นำปท.ที่ทำตัวแย่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เว็บไซต์ ข่าว Foreign Policy ที่เน้นหนักไปที่ข่าวสารการเมืองรอบโลก รายงาน วันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา ชี้ถึงผู้นำประเทศ ที่เป็นตัวอย่างไม่ดี ในการบริหารประเทศ โดย 4 ใน 5 คน ที่มีชื่ออยู่ในรายงาน ได้แก่ แกร์ฮาร์ด ชเรอเดอร์ อดีตนายกรัฐมนตรี ของเยอรมนี (1998-2005) , โฆเซ มารีอา อัซนาร์ อดีตนายกรัฐมนตรีสเปน (1996-2004) , โอลอูซีกัน โอบาซานโจ อดีตประธานาธิบดีไนจีเรีย (1999-2007) , นายโจเซฟ เอสตราดา อดีตประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ และ คนที่ 5 พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย (2001-2006)

ตามรายงานระบุว่า นับตั้งแต่ถูกขับออกจากตำแหน่งในปี 2006 โดยการรัฐประหาร ท่ามกลางคำกล่าวหาเรื่องการรับสินบนและการละเมิดสิทธิมนุษยชน พ.ต.ท.ทักษิณ ได้เดินทางไป-มา และอาศัยอยู่ในหลายประเทศ พร้อมทั้งได้ทำหน้าที่เป็น"ทูตพิเศษ" สำหรับนิคารากัว และ ที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจ ให้แก่ประเทศกัมพูชา รวมถึงเป็นเจ้าของ ของสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ซิตี้ ในระยะเวลาสั้นๆ

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อาศัยอยู่ในประเทศเยอรมัน นานนับปี โดยการปลอมแปลงชื่อ และได้รับหนังสือเดินทาง จากประเทศอื่นๆ โดยมิชอบด้วยกฎหมาย และตอนนี้ก็ใช้ดูไบ(UAE) เป็นแหล่งพักพิง และในปีนี้ กลุ่มผู้ให้การสนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ที่รู้จักกันในนามของ "คนเสื้อแดง"
ได้เข้ายึดศูนย์กลางการค้าและธุรกิจ ใจกลางกรุงเทพมหานคร จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตราว 90 คน ในการปะทะกันระหว่างกองกำลังเจ้าหน้าที่ และ ผู้ประท้วงที่ติดอาวุธ ศาลได้พิพากษา พ.ต.ท.ทักษิณ ผู้หลบหนีคดีว่า ยุยงปลุกปั่นให้เกิดการชุมนุมประท้วง แม้ที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณเคยเดินสายบอกกับชาวบ้านว่า ผมจะทำให้คนไทยทุกคน เป็นคนรวย หากสามารถกลับมามีอำนาจทางการเมือง ได้อีกครั้ง แต่ทักษิณก็ยังคงปฎิเสธว่า เขาให้เงินทุนแก่กลุ่มเสื้อแดง และถูกตัดสินไปแล้วว่ามีความผิดฐานคอร์รัปชันจริง นับแต่วันที่เขาหลบหนีออกนอกประเทศ แต่เขาอ้างว่าข้อกล่าวหาเหล่านั้นมีแรงจูงใจทางการเมือง

หลังจากความพ่ายแพ้ ของกลุ่มเสื้อแดง พ.ต.ท.ทักษิณ ก็หันมามีบทบาททางการเมืองผ่านสื่ออีกครั้ง ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยการคืนตำแหน่งที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจให้แก่กัมพูชา ช่วยให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศดีขึ้น

ที่มา http://www.foreignpolicy.com/articles/2010/10/01/bad_exes?page=full
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook