จีนฉุน หลิว เสี่ยวโป คว้าโนเบลสันติภาพ

จีนฉุน หลิว เสี่ยวโป คว้าโนเบลสันติภาพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หม่า จ้าวซู โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวว่า นาย หลิว เสี่ยวโป นักเคลื่อนไหวชาวจีน ซึ่งถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ ด้วยข้อหาฝ่าฝืนกฎหมายของจีน และการมอบรางวัลโนเบลสันติภาพให้กับเขา ถือเป็นการกระทำที่หยาบคาย และขัดต่อหลักปรัชญาของรางวัลโนเบล อีกทั้ง ยังอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนและนอร์เวย์ได้ พร้อมทั้ง มีการเรียกตัว เอกอัครราชทูตออสโล ประจำกรุงปักกิ่ง เขาพบเพื่อประท้วงอย่างเป็นทางการ

การออกมาแสดงความไม่พอใจดังกล่าว มีขึ้นหลังจากวานนี้ (8) คณะกรรมการโนเบลแห่งนอร์เวย์ ประกาศมอบรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ ประจำปี 2553 ให้แก่ นายหลิว เสี่ยวโป นักเคลื่อนไหวคนสำคัญของจีน จากความพยายามที่ยาวนานและปราศจากความรุนแรงของเขา ในการเรียกร้องสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานในประเทศจีน โดยภายหลังข่าวแพร่สะพัดออกไป เอกอัครราชทูตจีน ประจำประเทศนอร์เวย์ ได้เดินทางเข้าพบกับ เลขาธิการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนอร์เวย์ โดยทันที และได้รับการชี้แจง ผ่านโฆษกหญิงของกระทรวงฯ ว่า คณะกรรมการรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ เป็นอิสระจากรัฐบาล และ นอร์เวย์ เองก็ต้องการที่จะรักษาความสัมพันธ์อันดีกับจีนไว้อีกด้วย

ทั้งนี้ นาย หลิว วัย 54 ถูกพิพากษาจำคุก 11 ปี ในข้อหายั่วยุให้เกิดการล้มล้างอำนาจรัฐ เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งคณะกรรมการโนเบล กล่าวว่าเขาเป็นคนแรกที่ได้รับเกียรติใน "ขณะที่ยังถูกจองจำ" ซึ่งกอ่นหน้านี้ มีผู้ชนะรางวัลโนเบลสาขาอื่น ๆ ที่อยู่ภายใต้การกักบริเวณภายในบ้านพัก หรือ ถูกจำคุกก่อนจะได้รับรางวัลมาแล้วหลายคน นอกจากนี้คณะกรรมการโนเบล ยังยกย่องวิธีการของผู้รักความสงบ พร้อมกล่าวถึง การมีส่วนร่วมในการประท้วงที่ จัตุรัสเทียนอันเหมิน ในกรุงปักกิ่ง เมื่อปี 2532 ซึ่งเป็นการเรียกร้องเสรีภาพในจีนมากขึ้น และ เรียกร้องให้สิ้นสุดการครอบงำทางการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์


ขณะที่ ถอยแถลงของ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ กล่าวว่า นายหลิว ได้เสียสระเสรีภาพของตนเอง เพื่อความเชื่อและเพื่อประโยชน์ส่วนรวม และได้เรียกร้องการปฏิรูปการเมือง ผ่านสันติวิธีและความไม่รุนแรง นอกจากนี้ประธานาธิบดีโอบามา ยังเรียกร้องให้ รัฐบาลจีน ปล่อยตัว นายหลิว ให้เร็วที่สุด ด้าน นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีหญิงของเยอรมันนี กล่าวชมเชย และเรียกนายหลิว ว่า "คนกล้า" รวมทั้งแสดงความหวังว่า เขาจะสามารถออกคุก เพื่อเดินทางมารับรางวัลครั้งนี้ด้วยตนเอง

ฝาก นางหลิว เซีย ภรรยาของ นายหลิว ซึ่งอยู่ที่บ้านของเธอ ในกรุงปักกิ่ง เผยว่า เธอจะเดินทางไปเยี่ยมสามีของเธอ ในวันนี้ (9) เพื่อบอกข่าวดีเรื่องรางวัล และหวังว่า รางวัลโนเบล จะช่วยให้สามีของเธอออกจากคุกได้ในเร็ววัน ขณะที่ องค์ดาไล ลามะ ผู้นำจิตวิญญาณและผู้นำรัฐบาลพลัดถิ่นของทิเบต ซึ่งได้รับรางวัลเดียวกันนี้ เมื่อ 21 ปีก่อน ได้แสดงความยินดีกับนายหลิว และกล่าวว่า การมอบรางวัลนี้ให้กับเขา ได้สะท้อนให้เห็นว่า ประชาคมโลก รับรู้ถึงเสียงเรียกร้องที่เพิ่มมากขึ้นในหมู่ชาวจีนที่ต้องการให้รัฐบาลจีนปฏิรูปการเมือง กฎหมาย และรัฐธรรมนูญ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook