DSIคุมอร่ามเด็กเสธแดงฝากขังก่อการร้าย

DSIคุมอร่ามเด็กเสธแดงฝากขังก่อการร้าย

DSIคุมอร่ามเด็กเสธแดงฝากขังก่อการร้าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ควบคุมตัว นายอร่าม แสงอรุณ อายุ 47 ปี ลูกน้องคนสนิทของ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก มาขออำนาจศาลอาญารัชดา เพื่อทำการฝากขังผลัดแรก เป็นเวลา 12 วัน นับจากวันนี้ จนถึงวันที่ 19 ต.ค. นี้ พร้อมกับแจ้งข้อหาร่วมกัน หรือ สนับสนุนให้มีการกระทำความผิด ฐานก่อการร้าย โดยพนักงานสอบสวน ได้ระบุพฤติกรรมของ นายอร่าม คือ เมื่อช่วงเดือน พ.ย. ปี 2552 จนถึงเดือนพ.ค. ปี 2553 นายอร่ามเป็นกองกำลังติดอาวุธสงคราม ที่มีความร้ายแรง ของบุคคลเสื้อแดง ร่วมกันกระทำผิดต่อกฎหมายซึ่งเป็นขบวนการ โดยแบ่งหน้าที่กันทำ มีวัตถุประสงค์ขู่เข็ญหรือบังคับให้รัฐบาลยุบสภา โดยทันที

นอกจากนี้ นายอร่าม ยังทำหน้าที่เป็นการ์ดของ เสธ.แดง มีเครื่องกระสุนปืนเอ็ม 79 โดยทำหน้าที่ตามคำสั่งของ เสธ.แดง ในการก่อวินาศกรรม และปะทะกับเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อร่วมกันก่อเหตุการณ์ที่ผิดกฎหมาย และเหตุการณ์รุนแรง รวมถึงความวุ่นวายต่างๆ อาทิ การบุกอาคารรัฐสภา การบุกสถานีดาวเทียมไทยคม เหตุการณ์ที่สี่แยกคอกวัว การเผาสถานที่ราชการ และเอกชน จนมีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บสาหัส จำนวนมาก

ทั้งนี้ ในท้ายคำร้อง พนักงานสอบสวน ได้ยื่นคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากการสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จ ยังมีพยานอีก 30 ปาก ที่ต้องสอบสวน และหากผู้ต้องหาได้รับการประกันตัว อาจหลบหนีไปก่อความวุ่นวายอีกได้


ด้าน นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เปิดเผยว่า จากกรณีเจ้าหน้าที่ของดีเอสไอจับกุมตัว นายอร่าม แสงอรุณ อดีตทหารพรานลูกน้องคนสนิทของ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง มือยิง M79 ในช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. ที่ผ่านมา และได้นำตัวไปขออนุญาต ให้ศาลฝากขังผลัดแรกแล้ว ตั้งแต่วันที่ 8-19 ต.ค.นี้ ซึ่งจากการสอบสวนนั้น นายอร่าม ได้ให้การภาคเสธว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ชุมนุมดังกล่าว แต่จากพยานหลักฐาน ที่รวบรวมได้ตั้งแต่อนุมัติศาลออกหมายจับ ซึ่งชัดเจนจากพยานบุคคล และภาพถ่ายที่แสดงให้เห็นชัดเจนว่า นายอร่าม มีส่วนเกี่ยวข้องกับการยิง M79 ในหลายพื้นที่ เมื่อช่วงการชุมนุมที่ผ่านมา ส่วนจะมีความเชื่อมโยงกับกลุ่ม 39 นักรบแดง ที่ไปฝึกอาวุธจากประเทศกัมพูชา หรือไม่นั้น นายอร่าม ก็ยังให้การปฏิเสธและใช้สิทธิ์ขอต่อสู้คดีในชั้นศาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook