ผบ.ทบ.ส่งมอบตำแหน่งประยุทธ์ยันภูมิใจ

ผบ.ทบ.ส่งมอบตำแหน่งประยุทธ์ยันภูมิใจ

ผบ.ทบ.ส่งมอบตำแหน่งประยุทธ์ยันภูมิใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้ทำพิธีอำลาชีวิตราชการและส่งมอบหน้าที่ พร้อมทำพิธีสักการะ พระราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 ภายในกองบัญชาการกองทัพบก เพื่อเป็นการอำลาจากตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก จากนั้น ได้ลงนามในเอกสารมอบหน้าที่ให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก คนใหม่ ที่ห้องพระบารมีปกเกล้า และลงมาทำพิธีรับมอบเอกสาร ธงประจำตัวผู้บัญชาการทหารบก ให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ โดยมีการทำพิธีสวนสนาม จากทหารกองเกียรติยศเพื่อเทิดเกียรติ ให้แก่เหล่าอดีตผู้บัญชการทหารบก รวมทั้ง กำลังพลในสังกัด กองทัพบก ทำการตั้งแถว ตั้งแต่หน้าห้องทำงาน ชั้น 6 จนถึงประตูเข้าออกกองทัพบก เพื่อส่งผู้บัญชาการทหารบกด้วย ทั้งนี้ ในเวลา 18.00 น. พล.อ.อนุพงษ์ จะร่วมรับประทานอาหารกับเหล่าบรรดา 5 เสือ ทบ. และจะมีการแสดงมุทิตาจิตให้กับนายทหาร ระดับชั้นนายพลและชั้นสัญญาบัตรที่เกษียณอายุราชการ ที่ สโมสรวิภาวดี

สำหรับ พล.อ.ประยุทธ์ เป็น ผู้บัญชาการทหารบก คนที่ 37 ของประเทศไทย เป็นนักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 12 เข้ารับราชการที่ กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ เป็น ทหารเสือสายราชินี และทหารเสือบูรพาพยัคฆ์ เคยดำรงตำแหน่งและปฏิบัติหน้าที่ ที่สำคัญ อาทิ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ แม่ทัพภาคที่ 1 และสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายทหารที่มีความสนิทสนมกับ พล.อ.อนุพงษ์ เป็นอย่างมาก ด้วยความเป็นผู้ใต้บังคับบัญชามาตลอด ในกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ พล.อ.ประยุทธ์ นับถือ พล.อ.อนุพงษ์ เสมือนพี่และอาจารย์คนหนึ่ง โดย พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายทหาร ที่มีบุคลิกที่อ่อนนุ่ม โดยมักติดคำว่า "นะจ๊ะ" ต่อท้ายการพูด จึงได้รับอีกชื่อหนึ่ง จากสื่อมวลชน ว่า "ตู่นะจ๊ะ"


โดย ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวในพิธีส่งมอบตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก ให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก คนใหม่ ว่า ขอแสดงความยินดีด้วยความจริงใจ และเชื่อมั่นว่า ผู้บัญชาการทหารบก คนใหม่ จะพัฒนากองทัพ ให้มีความเจริญก้าวหน้า ดำรงไว้ ซึ่งความเป็นสถาบันหลัก ความมั่นคง เกียรติศักดิ์ศรี รวมทั้งมีความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจตามปณิธานที่ยึดถือไว้ ในการรักษาอธิปไตยของชาติ ทั้งบำรุงศาสนา ปกป้องสถาบันพระมหากษิตริย์ และสร้างความสงบสุขให้แก่ประชาชนตลอดไป ทั้งนี้ การรับราชการในกองทัพบก ที่ผ่านมา ทุกภารกิจที่ปฏิบัติ เป็นความภาคภูมิใจในการทำงาน ในฐานะนายทหารของชาติ ที่มุ่งหวังให้บ้านเมือง มีความสงบเรียบร้อย และแม้จะพ้นตำแหน่งไปแล้ว ก็พร้อมให้การสนับสนุนการดำเนินงานของกองทัพด้วยความเต็มใจ

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนขอน้อมรับหน้าที่อันสำคัญนี้ ด้วยความสำนึกในการรับผิดชอบ และในการปฏิบัติหน้าที่ผู้บัญชาการทหารบก ต่อไปนั้น ตนขอยืนยันว่า จะสานต่อนโยบายของผู้บัญชาการทหารบก ในการมุ่งมั่นทำหน้าที่ด้วยความสุจริต พร้อมเสียสละประโยชน์ส่วนตน เพื่อประโยชน์ส่วนรวม และปกครองผู้ใต้บังคับบัญชา ด้วยความเป็นธรรม รวมทั้งจะพัฒนากองทัพบก ให้มีขีดความสามารถในการปฏิบัติภารกิจ เพื่อให้สมกับเป็นสถาบันหลัก ในการปกป้องอธิปไตยของชาติ และราชบัลลังก์ต่อไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook