โอบามา แค้นเกาหลีเหนือ สั่งคว่ำบาตรอีกรอบ

โอบามา แค้นเกาหลีเหนือ สั่งคว่ำบาตรอีกรอบ

โอบามา แค้นเกาหลีเหนือ สั่งคว่ำบาตรอีกรอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศ (31 ส.ค.) ผู้นำประเทศมหาอำนาจชาติตะวันตก 'บารัค โอบามา' ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา สั่งคว่ำบาตรเกาหลีเหนืออีกรอบพร้อมสั่งอายัดทรัพย์สินและจำกัดการเดินทางต่อบุคคล 4 คนและองค์กรอีก 8 แห่ง ถือเป็นการเพิ่มมาตรการกดดันต่อเกาหลีเหนือหลังเกิดกรณีจมเรือรบเกาหลีใต้

รายงานยังระบุว่า ผู้นำชาติอเมริกายังได้เพิ่มมาตราการลงโทษไปถึงผู้ที่เกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดและสินค้าฟุ่มเฟือยทั้งนำเข้าและส่งออกจากเกาเหลือเหนือ ซึ่งมาตราการลงโทษดังกล่าวได้พุ่งเป้าไปยังพรรคคนงานเกาหลีเหนือ หรือที่รู้จักกัน 'สำนักงานที่ 39' ถูกเพ่งเล็งว่าค้ายาบ้าในจีนและเกาหลีใต้ รวมถึงจัดส่งสินค้าให้แก่บรรดาผู้นำของเกาหลีเหนือ อาทิ นายคิม ยอง ซอล หัวหน้าข่าวกรองเกาหลีเหนือที่มีความเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ยิงระเบิดจมเรือรบเกาหลีที่มีผู้เสียชีวิต 46 คน แต่ทั้งหมดได้ปฏิเสธไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

ด้าน บริษัท กรีนไพน์แอสโซซิเอเต็ดคอร์ปอร์เรชัน จำกัด ภายใต้การควบคุมโดยหน่วยข่าวกรองของนายคิม ยอง ชอล ได้ถูกคว่ำบาตรด้วยเช่นกัน เนื่องจากมีการสืบพบว่าบริษัทดังกล่าวได้ส่งออกอาวุธ

ส่วนตัวบุคคลที่ถูกประกาศมาตรการคว่ำบาตร รวมทั้งสมาชิก 2 คน ของสำนักงานพลังงานปรมาณูเกาหลีเหนือ คือ รี เจ ซอน หัวหน้าสำนักงานพลังงานปรมาณูเกาหลีเหนือ และ รี ฮอง ซบ อดีตหัวหน้าศูนย์วิจัยนิวเคลียร์ยองเบีย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook