สุดยอดแม่! กัดฟันเลี้ยงลูกพิการนานกว่า 16 ปี

สุดยอดแม่! กัดฟันเลี้ยงลูกพิการนานกว่า 16 ปี

สุดยอดแม่! กัดฟันเลี้ยงลูกพิการนานกว่า 16 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความรักแม่สุดยิ่งใหญ่! กัดฟันเลี้ยงลูกพิการหัวโตนานกว่า 16 ปี แม้จะยากลำบากแต่ขอเลี้ยงลูกจนวันตาย

นางสมมาท ประเสริฐศรี อายุ 38 ปี ผู้เป็นมารดา กล่าวว่า น้องปูเป้ เกิดมาพร้อมกับความพิการทางด้านร่างกาย โดยมีศรีษะโตกว่าคนทั่วไป ซึ่งต้นเหตุเกิดจากการสำลักน้ำคล่ำขณะคลอด และเข้าไปคลั่งอยู่ในศรีษะจนทำให้โตกว่าปติ และส่งผลต่อการเจริญเติบโตของสมอง ทำให้มีผลต่อการรับรู้ที่ช้ากว่าคนอื่น อีกทั้งด้วยศีรษะที่มีน้ำหนักกว่า 10 กิโลกรัม ทำให้มีผลต่อร่างกายไม่สามารถเดินหรือเคลื่อนไหวช่วยเหลือตัวเองได้ มีอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรงเป็นระยะ ๆ และมักจะทุบตีทำร้ายตัวเอง จนต้องกินยาระงับประสาทเป็นประจำทุกวัน

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลากว่า 16 ปี นอกจาก นางสมมาท ผู้เป็นแม่ต้องดูแลรับผิดชอบในการปฏิบัติกิจวัตรประจำตัวของน้องปูเป้ เริ่มตั้งแต่อาบน้ำ แปรงฟัน และป้อนข้าวป้อนน้ำ และยังต้องออกตระเวนรับซื้อดอกไม้เพื่อนำไปวางจำหน่ายที่สามแยกปักธงชัย ภายในตัวอำเภอเมือง จ.นครราชสีมา เป็นประจำทุกวัน เพื่อนำรายได้มาจุนเจือครอบครัวช่วยเหลือสามีที่ทำงานอย่างหนักอีกทางหนึ่ง เพื่อพอให้มีเงินเป็นค่าเลี้ยงดู และใช้เป็นค่ารักษาลูกชายพิการ รวมถึงเป็นทุนการศึกษาให้แก่บุตรสาวคนเล็กอายุ 5 ขวบ ที่กำลังเข้าสู่วัยเรียน ที่มีโรคน้ำเหลืองผิดปกติ และโรคภูมิแพ้เป็นโรคประจำตัว ทำให้สภาพคล่องของครอบครัวไม่สู้ดีนัก

นางสมมาท กล่าวต่อว่า ตนถือว่ายังเคราะห์ดีที่ยังมีเงินช่วยเหลือผู้พิการจากองค์การบริหารส่วนตำบลไชยมงคล ที่มอบให้กับน้องปูเป้ เดือนละ 500 บาท มาช่วยค่าใช้จ่ายในบ้านบรรเทาความเดือดร้อนไปได้ส่วนหนึ่ง

นางสมมาท กล่าวต่ออีกว่า ตนภูมิใจและยืนยันที่จะยืนหยัดต่อสู้ชีวิตทำมาหากินด้วยตนเอง เพื่อดูแลลูกทั้ง 2 คนให้ตลอดรอดฝั่ง จนกว่าจะตายจากกันไปข้างหนึ่ง  แม้จะเป็นเรื่องที่สุดแสนทรมานใจอย่างมากที่ต้องเห็นบุตรชายคนแรกของตนเองมีสภาพพิการอย่างที่เป็นอยู่ และเคยมีความคิดที่จะตัดช่องน้อยแต่พอตัว ด้วยการฆ่าตัวตายหนีปัญหา แต่เมื่อมองเห็นบุตรชายก็รู้สึกเวทนาและเป็นห่วงว่า "หากสิ้นตัวเองแล้วบุตรชายจะอยู่ต่อไปได้อย่างไร ในเมื่อตนเองเป็นผู้ให้กำเนิดได้ชื่อว่าเป็นแม่ ต้องเป็นผู้ดูแลเลี้ยงดูบุตร"

แม้ว่าวันนี้น้องปูเป้ จะได้รับการช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆที่ยื่นมือมาบรรเทาความเดือดร้อน เช่นการให้บริการรักษาฟรีแก้น้องปูเป้ในทุกกรณี แต่สิ่งที่ครอบครัวนี้ต้องการคือ อยากมีที่พักอาศัยที่ดีกว่าที่เป็นอยู่ โดยขอเพียงแค่มีหลังคาที่กันแดนกันฝน ฝาผนังที่มีความแข็งแรงมากกว่าที่เป็นอยู่เท่านั้น

ความรักของผู้เป็นแม่นั้นยิ่งใหญ่ และนางสมมาท ก็เช่นเดียวกันความปรารถนาดี และความรักที่จะอยู่เคียงข้างลูกสุดที่รัก แม้จะยากลำบากแต่นั่นไม่เคยทำให้เกิดความย่อท้อ แต่กลับเป็นความผูกพันที่ผลักดันทำให้ชีวิตก้าวต่อไป

"แม่ มีเพียงสองมืออันน้อยนิด แต่กลับสร้างสิ่งสวยงามได้ยิ่งใหญ่"

สำหรับผู้ใจบุญ ที่ประสงค์จะให้ความช่วยเหลือน้องปูเป้ หรือ นายนพดล ประเสริฐศรี สามารถช่วยเหลือโดยการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ ชื่อบัญชี เพื่อนายนพดล ประเสริฐศรี เลขที่บัญชี 021-2-94521-7 หรือ ที่บัญชีธนาคารออมสิน ชื่อบัญชีนางสมมาท ประเสริฐศรี เลขที่บัญชี 06-4304-20-119562-5 หรือติดต่อโดยตรงที่นางสมมาท ประเสริฐศรี ตามหมายเลขโทรศัพท์ 081-2034349

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook