พรทิวาเผยหลายประเทศสนใจซื้อข้าวไทย

พรทิวาเผยหลายประเทศสนใจซื้อข้าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ ไม่ได้นิ่งนอนใจเกี่ยวกับการระบายสต๊อกข้าวของรัฐบาล ซึ่งรูปแบบและวิธีการจะมีการประชุมหารือ ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ กขช. เร็วๆ นี้ โดยจะมีการพิจารณากรอบการระบายข้าวออกสู่ตลาดต่างประเทศให้เร็วที่สุด ก่อนที่ฤดูกาลผลิตข้าวใหม่ จะออกสู่ตลาดในอีก 3 - 4 เดือนข้างหน้า อย่างไรก็ตาม จากแผนการระบายสต๊อกข้าว ซึ่งมีการเดินทาง
โรดโชว์กว่า 10 ประเทศ มีหลายประเทศ มีความสนใจและอยู่ระหว่างการเจรจาต่อรองในการซื้อขายข้าวไทยในลักษณะรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ซึ่งไม่เพียงแต่ขายลักษณะจีทูจีเท่านั้น หลายประเทศยังมีความต้องการข้าวในลักษณะอื่นๆ และเท่าที่ได้รับรายงาน มีมากกว่า 20 ประเทศ มีความต้องการข้าวจากไทย แต่การจะขายข้าวหรือไม่ก็จะต้องพิจารณาราคาตลาดเป็นสำคัญ

ทั้งนี้ ปริมาณสต๊อกข้าวของรัฐบาลขณะนี้ มีมากกว่า 5 ล้านตัน และสามารถที่จะระบายได้มากกว่าครึ่งของปริมาณที่มีอยู่ แต่ กระทรวงพาณิชย์ ไม่อยากกำหนดในเรื่องของปริมาณ และอยากดูในเรื่องของราคาเป็นสำคัญ หากสามารถระบายได้มาก ก็จะลดปัญหาในเรื่องของการดูแลจัดเก็บ และอื่นๆ ได้ในแต่ละเดือนอีกเป็นจำนวนมาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook