นกน้ำทะเลน้อยรุกนาชาวบ้านโดนวางยาเบื่อ

นกน้ำทะเลน้อยรุกนาชาวบ้านโดนวางยาเบื่อ

นกน้ำทะเลน้อยรุกนาชาวบ้านโดนวางยาเบื่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หลังจากพื้นที่ป่าพรุควนเคร็ง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช และพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ซึ่งเป็นพื้นที่อาศัย ของนกน้ำนานาชนิด แต่หลังโดนกลุ่มนายทุนจ้างชาวบ้าน แอบเผาป่าพรุได้รับความเสียหายหลายหมื่นไร่ จนล่าสุดนกน้ำหลายชนิด ไม่มีพื้นที่หากินโดยเฉพาะ นกเป็ดน้ำ นกอีลุ้ม นกยาง นกอีโก้ง และนกอื่นๆ บินออกมาหากินนอกเขต ในช่วงที่ชาวนาหว่าน เมล็ดพันธุ์ ในพื้นที่นาข้าว ต.ชัยบุรี ต.พญาขัน อ.เมือง และ ต.พนางตุง อ.ควนขนุน จ.พัทลุง โดย ชาวนาวางยาเบื่อจนทำให้นกเป็ดน้ำ นกอีลุ้ม นกอีโก้ง และนกอื่นๆ ตายจำนวนมาก แล้ว นำซากไปทำลายทิ้งและบางราย นำซากที่ถูกวางยาเบื่อมาชำแหละและนำมาวางขายตามตลาด

นายวินัย ครุวรรณพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง กล่าวว่า พื้นที่ป่าพรุที่เป็นแหล่งที่อยู่อาศัย ของนกน้ำ ถูกเผาบุกรุก จนนกไม่มีที่หากินเลยออกมารุกพื้นที่ทำนาของชาวบ้านรอบนอก และเจ้า ของแปลงนาบางคนถือโอกาส นำยาไปโปรยเพื่อเบื่อนกเป็ดน้ำ และนกอื่นๆ ทำให้นกตาย และ ยังนำมาชำเเหละ วางขายในตลาด เป็นรายวัน ซึ่งตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเล
น้อยเร่งสืบสวน จับกุมมาดำเนินคดี พร้อมขอความร่วมมือชาวบ้าน อย่าใช้วิธีวางยาเบื่อนกเลย เพราะนกมารบกวน ทำลายนาข้าวเพียงระยะสั้นๆ เท่านั้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook