FIFAปิดรับเสนอจัดบอลโลก2018และ2022แล้ว

FIFAปิดรับเสนอจัดบอลโลก2018และ2022แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) มีมติใช้ระบบหมุนเวียนการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก เมื่อปี ค.ศ.2000 ซึ่งระบบดังกล่าวเป็นการเปิดโอกาสให้ชาติต่าง ๆ
และทวีปต่าง ๆ มีโอกาสร่วมกันเป็นเจ้าภาพอย่างทั่วถึง แต่มีข้อยกเว้นว่าชาติที่เคยเป็นเจ้าภาพมาแล้ว 2 ครั้งจะไม่ได้สิทธิ์ตามระบบนี้

จากการคัดเลือกลักษณะดังกล่าว ก็มีข้อด้อยหลายประการอาทิ บางทวีปมีความพร้อมต่ำกว่ามาตรฐานเช่น เจ้าภาพฟุตบอลโลกในปี 2010 แอฟริกาใต้
และบางทวีป มีชาติที่มีความพร้อมน้อยเกินไป โดยเฉพาะในปี 2014 มีบราซิลเพียงชาติเดียวที่เสนอตัว

ทั้ง 2 กรณีดังกล่าว ทำให้ฟีฟ่ามีปัญหาในการจัดฟุตบอลโลกและสร้างมูลค่าเพิ่ม ดังนั้นฟีฟ่าจึงลงมติยกเลิกระบบหมุนเวียนในเดือนตุลาคมปี 2007 เพื่อเปิดเสรีสำหรับชาติที่มีความพร้อมมากที่สุด เพื่อประโยชน์ของฟีฟ่า และล่าสุดในการคัดเลือกชาติเจ้าภาพฟุตบอลโลกปี 2018 และ 2022 ทางฟีฟ่าจะประกาศชาติเจ้าภาพในคราวเดียวกันเพื่อให้แต่ละชาติมีความพร้อมที่สุด และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วทางฟีฟ่าก็ปิดรับสมัครชาติเจ้าภาพทั้ง 2 ครั้ง ซึ่งมี 11 ชาติเสนอตัวเข้ามา โดย 8 ชาติแรก ประกอบไปด้วย เบลเยียม ฮอลแลนด์ ที่เสนอตัวเป็นเจ้าภาพร่วมเช่นเดียวกับสเปน และโปรตุเกส ขณะที่อังกฤษ รัสเซีย และสหรัฐ เสนอตัวเป็นเจ้าภาพครั้งที่ 21 หากไม่ได้ ก็จะเป็นเจ้าภาพครั้งที่ 22 ต่อไป ส่วนอีก 4 ชาติ คือออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และกาตาร์ เสนอตัวเป็นเจ้าภาพ ครั้งที่ 22 เพียงอย่างเดียว ซึ่งหลังจากนี้ไปฝ่ายเทคนิคของฟีฟ่า จะเดินทางไปประเมินความพร้อมของแต่ละชาติ และจะประชุมประชุมชี้ขาดเลือกชาติเจ้าภาพ 2 ธันวาคมนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook