นายกปัดตั้งพล.ร.7คุมแดงยันค้านแผนผังเขมร

นายกปัดตั้งพล.ร.7คุมแดงยันค้านแผนผังเขมร

นายกปัดตั้งพล.ร.7คุมแดงยันค้านแผนผังเขมร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธข่าวการตั้งกองพลทหารราบที่ 7 ว่า เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ทางการเมือง แต่การตั้งกองพลดังกล่าวนั้น เป็นแนวคิดที่มีมานานแล้ว ซึ่งตัวเองยังไม่เห็นรายละเอียด โดยในการจัดตั้งยังต้องผ่าน
คณะกรรมการกลั่นกรอง และผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี ส่วนที่ยังมีข้อเรียกร้องให้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยอ้างว่า มีการประกาศ พ.ร.ก. เป็นการละเมิดสิทธิ์ นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลได้พยายามเร่งรัดให้มีการยกเลิก พ.ร.ก. ตามลำดับ ส่วนเรื่องการดำเนินการที่กระทบต่อสิทธิมนุษยชน ก็ต้องดำเนินการตรวจสอบไปตามขั้นตอน ทั้งนี้ กรณีที่คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ชุดของ นายคณิต ณ นคร เสนอให้มีการยกเลิกการตีตรวนผู้ต้องขังนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการเสนอมา แต่หากมีเสนอเข้ามาก็จะส่งเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้พิจารณา

นอกจานี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีที่ นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เดินทางไปพบกับ ผอ.องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก้ ที่ ประเทศฝรั่งเศส ว่านายสุวิทย์ ได้รายงานว่า กัมพูชายังมีความพยายามขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก โดยได้เสนอแผนบริหารจัดการและแผนผัง แม้จะไม่มีเส้นเขตแดน พร้อมยืนยันว่า จะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเขตเหนือ และเขตทางตะวันตกของตัวปราสาท โดยทาง นายสุวิทย์ ได้แสดงท่าที ที่ชัดเจน ไม่ยอมรับแผนผังดังกล่าว และได้มีการทำความเข้าใจกับประเทศต่างๆ ทั้งนี้ หากนายสุวิทย์เห็นว่าจำเป็นต้องใช้มติของ ครม. เพื่อแสดงจุดยืนของประเทศไทย ก็ให้ประสานมา เพื่อจะได้มีการพิจารณาในการประชุม ครม. วันพุธ ที่ 28 ก.ค. นี้ แล้วนำไปประกอบการคัดค้านต่อที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ในวันเดียวกัน ซึ่งเชื่อว่า มติ ครม. จะมีน้ำหนักมากกว่าการคัดค้านของผู้แทนคนใดคนหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้ที่ นายสุวิทย์ จะคุยกับผู้แทนทางกัมพูชา เพื่อยืนยันในจุดยืนของประเทศไทย ขณะเดียวกัน
เห็นว่า ไทยต้องเข้าประชุมคณะกรรมการมรดกโลก เพราะหากไม่ไปก็จะไม่เป็นประโยชน์ แต่กลับเสียหายมากกว่า ทั้งนี้ เป็นไปได้ว่า จะมีการเสนอตัวให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ในการจัดการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ในอีก 2 ปี ข้างหน้า และเชื่อว่าทางกัมพูชาจะเสนอตัวเช่นกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook