เขมรไม่หวั่นไทยค้านพระวิหารย้ำไทยหวังฮุบ

เขมรไม่หวั่นไทยค้านพระวิหารย้ำไทยหวังฮุบ

เขมรไม่หวั่นไทยค้านพระวิหารย้ำไทยหวังฮุบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวดืม อัม ปึล สื่อท้องถิ่นของกัมพูชา รายงานวันที่ 22 ก.ค. ระบุรัฐบาลกับพูชาได้ส่งสองรัฐมนตรีจากกระทรวงสิ่งแวดล้อม และ กระทรวงวัฒนธรรม เพื่อร่วมเจรจาหารือ กับคณะกรรกมารมรดกโลกเกี่ยวกับแผนการของกัมพูชาในการพัฒนาและอนุรักษณ์พื้นที่เขาพระวิหาร

โดยนายสก ฮาน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐ มนตรีกัมพูชา หนึ่งในคณะผู้แทนประเทศกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่สนามบินนานาชาติกรุงพนมเปญ วานนี้(22) ก่อนเดินทางไปยังประเทศบราซิล เพื่อร่วมประชุมกับคณะกรรมการมรดกโลก ครั้งที่ 34 ในระหว่างวันที่ 25 กรกฎาคม ถึง 3 สิงหาคม นี้ ว่า กัมพูชาไม่เคยกังวลเกี่ยวกับการคัดค้านของไทย ในแผนการพัฒนาเขาพระวิหาร และ การที่ไทยทำการคัดค้านกัมพูชามาโดยตลอด ก็เนื่องจากกัมพูชาได้จดทะเบียนเข้าพระวิหารขึ้นเป็นมรดกโลกไปแล้ว เมื่อปี 2008นอกจากนี้ นายสก อาน ยังกล่าวย้ำด้วยว่า กัมพูชาก็ไม่เคยโต้แย้งกับไทย ในพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ติดกับเขาพระวิหาร ซึ่งเกิดจากการที่ประเทศมีการใช้แผนที่ ที่วาดขึ้นเอง เพื่อนำมาแอบอ้างสิทธิ์ในผืนแผ่นดินของกัมพูชา...."ดินแดนที่เป็นของกัมพูชา"

ขณะที่ นายเขียว กัญฤทธิ์ (Khieu Kanharith) โฆษกรัฐบาลกัมพูชา และ รัฐมนตรีข้อมูลข่าวสาร กล่าวว่า ประเทศไทยเริ่มหันความสนใจมายังปัญ หาทางชายแดน หลังจากความวุ่นวายทางการเมืองในกรุงเทพมหานครเริ่มเงียบลง และเราก็รู้ทันกลยุทธ์ของไทย

ด้านมุมมองของนักวิเคาระห์ ต่างระบุว่า ประเทศไทยได้สูญเสียยุทธการทั้งหมดกับกัมพูชา ทั้งในแง่ของการทูต และข้อตกลงทางการเมือง จากข้อพิ พาทในการแย่งชิงการเป็นเจ้าของปราสาทพระวิหาร .....และในฐานะที่เป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกของอาเซียน ประเทศไทยไม่ควรจะปฏิบัติกับกัมพูชาในการส่งกองกำลังทหาร อย่างอุกฉอาจเช่นนี้ และถือเป็นเรื่องน่าเสื่อมเสีย เพราะตามกฏบัติอาเซียน ระบุว่าประเทศสมาชิกห้ามสั่งการให้กองกำลังทหารเข้าบุกรุกประเทศอื่นๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook