BPเร่งขายทรัพย์ 7พล. จ่ายเหตุน้ำมันรั่ว

BPเร่งขายทรัพย์ 7พล. จ่ายเหตุน้ำมันรั่ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
บีพี บริษัทน้ำมันรายใหญ่ของอังกฤษ เปิดเผยว่า บริษัทได้บรรลุข้อตกลงขายสินทรัพย์ในเท็กซัส แคนาดา และอียิปต์ เป็นมูลค่า 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้กับบริษัท อาปาเช่ (Apache Corp.) เพื่อนำเงินที่ได้ส่วนหนึ่งมาสมทบเข้ากองทุนซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการทำความสะอาดคราบน้ำมันในอ่าวเม็กซิโก และชดเชยผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำมันรั่วไหล

โดยทางบีพีเผยว่า สินทรัพย์ดังกล่าวประกอบด้วย แหล่งน้ำมันและโรงงานผลิตก๊าซ ในรัฐเท็กซัสและนิวเม็กซิโก มูลค่า3.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ , ธุรกิจก๊าซในแคนาดา มูลค่า 3.25 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และสินทรัพย์ด้านการสำรวจ
และผลิตน้ำมันในอียิปต์ มูลค่า 650 ล้านดอลลาร์ดอลลารณ์สหรัฐ

ทั้งนี้ บีพีได้ปฏิเสธกระแสข่าวก่อนหน้านี้ที่ว่า สินทรัพย์ที่บริษัทจะขายให้อาปาเช่ครั้งนี้ รวมถึงแหล่งน้ำมัน พรุดโฮ เบย์(Prudhoe Bay) ในรัฐอลาสก้า

จนถึงขณะนี้ บีพีได้จ่ายเงินไปแล้วราว 4 พันล้านดอลลาร์ เพื่อควบคุมและขจัดคราบน้ำมัน รวมถึงจ่ายเงินชดเชยให้แก่ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากวิกฤตน้ำมันรั่วในอ่าวเม็กซิโก ส่งผลให้บริษัทต้องเร่งระดมเงินเพื่อมาเป็นค่าใช้จ่าย
ที่คาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นอีก นอกจากนี้ยังมีการคาดการณ์กันด้วยว่า บีพีกำลังพิจารณาที่จะขายสินทรัพย์ในเวียดนามและปากีสถาน ตลอดจนหุ้นส่วนใหญ่ที่บริษัทถืออยู่ในบริษัทย่อย อาร์เจนไตน์ แพน อเมริกัน ซึ่งมีกิจการอยู่ในอาร์เจนตินาชิลี และโบลีเวีย โดยคาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 9 พันล้านดอลลาร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook