พณ.คาดโทษผู้ค้าสังฆทานจ่อลงตรวจเข้ม

พณ.คาดโทษผู้ค้าสังฆทานจ่อลงตรวจเข้ม

พณ.คาดโทษผู้ค้าสังฆทานจ่อลงตรวจเข้ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในช่วงก่อนเทศกาลวันเข้าพรรษา ทางกระทรวงพาณิชย์ จะลงพื้นที่ตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าเครื่องสังฆทาน ในย่านการค้าต่าง ๆอย่างเข้มงวด โดยผู้ค้าจะต้องมีการจำแนกรายการสินค้า และปริมาณให้ชัดเจน พร้อมทั้งจะต้องระบุว่า ราคาค่าบริการ ค่าภาชนะบรรจุ หากไม่แสดงจะมีโทษตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ระวางโทษปรับ ไม่เกิน 10,000 บาท แต่หากมีการจำหน่ายไม่ตรงตามราคาที่ระบุ จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ สินค้าที่บรรจุในชุดสังฆทาน จะต้องสามารถใช้การได้จริง อาทิ ผ้าอาบน้ำฝน จะต้องมีขนาดตั้งแต่ 80-180 ซ.ม. จีวรจะต้องมีความกว้าง ตั้งแต่ 180-200 ซ.ม. และความยาว ตั้งแต่ 260-300 ซ.

พร้อมกันนี้ นางวัชรี ยังกล่าวถึง สถานการณ์ไข่ไก่ ภายหลังจากทาง กรมฯ ได้ออกประกาศ ราคาแนะนำไข่ไก่ ทั้งการจำหน่ายส่งและจำหน่ายปลีก รวมทั้งการแทรกแซงราคาไข่ไก่ ด้วยการ จำหน่ายไข่ไก่ธงฟ้า ประกอบกับ สภาพอากาศที่เริ่มเย็นลง ส่งผลทำให้ขณะนี้มีปริมาณไข่ไก่ออกสู่ตลาดมากขึ้น ทำให้ราคาไข่ไก่ เริ่มอ่อนตัวลง ฟองละ 10 - 20 สตางค์ ในหลายพื้นที่ อาทิ ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ฉะเชิงเทรา ชัยนาท และอ่างทอง สำหรับมาตรการไข่ไก่ธงฟ้า ทางกรมได้ยืดระยะเวลา ในการจำหน่ายไปจนถึงวันที่ 31 ก.ค. และจะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้ง หากสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ ก็จะยุติการจำหน่ายปล่อยให้ราคาเป็นไป ตามกลไกตลาด

ทั้งนี้ ในส่วนของสินค้าเทมเพลต ซึ่งใช้ในการทำกระป๋องบรรจุอาหาร ทางกรมได้พิจารณาให้ ปรับราคา ขึ้นได้ในส่วนของผลิตภัณฑ์กระป๋อง ที่ผลิตใส่อาหารเพื่อการส่งออกโดยมีสัดส่วนถึงร้อยละ 95 แต่ในส่วนของที่ใช้ผลิตเพื่อการจำหน่าย ในประเทศอีกร้อยละ 5 ยังขอความร่วมมือให้ผู้ผลิตตรึงราคาไว้ อย่างไรก็ตามขณะนี้ ยังไม่มีผู้ประกอบการ เสนอขอปรับขึ้นราคาสินค้ามายังกระทรวงพาณิชย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook