ม็อบเกษตรกรบุกทำเนียบร้องรัฐช่วยปลดหนี้

ม็อบเกษตรกรบุกทำเนียบร้องรัฐช่วยปลดหนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กลุ่มสภาเครือข่ายองค์กรเกษตรกรแห่งประเทศไทย ที่มี นายประยุทธ วีระกิตติ เป็นแกนนำเดินทางมาชุมนุมที่หน้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาล เยียวยาช่วยเหลือเกษตรกรที่เป็นสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร
ไม่ให้ถูกยึดที่นาทำกิน ขณะที่ นายสันติ ทบทวนน้อย ตัวแทนแกนนำเกษตรกร กล่าวว่า กรณีดังกล่าว นายกรัฐมนตรี เคยรับปากจะช่วยเหลือเกษตรกร แต่ในทางปฏิบัติ ยังล่าช้าในกระบวนการทางราชการ ทำให้ภาระการชำระดอกเบี้ย เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้เกษตรกรบางส่วน กำลังถูกยึดที่ดินทำกิน ทั้งนี้ กลุ่มเกษตรกร ได้ส่งตัวแทน 20 คน เจรจากับ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อยื่นข้อเรียกร้อง ซึ่ง นายสาทิตย์ กล่าวว่า รัฐบาลตระหนักถึงปัญหาของเกษตรกรที่มีคนลงทะเบียนหนี้สินเป็นจำนวนมาก

โดยก่อนหน้านี้ได้อนุมัติงบประมาณ กว่า 2,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว รวมทั้ง กองทุนฟื้นฟู ก็ตั้งงบผูกพันถึงปีหน้า กว่า 12,000
ล้านบาท และแบ่งปัญหาเกษตรกรไว้ 3 เรื่อง ประกอบด้วยปัญหาเร่งด่วน กรณีกรอบแนวทางปฏิบัติของกองทุนฟื้นฟู และ ธ.ก.ส. ซึ่งจะทำให้ความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่รัฐ ให้ผ่อนปรนระเบียบต่างๆ เพื่อจะช่วยเหลือเกษตรกรได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตาม กลุ่มเกษตรกร จะปักหลักชุมนุม จนกว่าจะเกิดความชัดเจนในการแก้ไขปัญหานี้ เนื่องจาก มีการเคลื่อนไหวเรียกร้องมาตั้งแต่ปี 2546
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook