สารเคมีรง.อยุธยารั่วซ้ำหามส่งรพ.50ราย

สารเคมีรง.อยุธยารั่วซ้ำหามส่งรพ.50ราย

สารเคมีรง.อยุธยารั่วซ้ำหามส่งรพ.50ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เกิดเหตุโกลาหลอีก สารเคมี ภายในบริษัท แมรี่กอท จิวเวลรี่ (ประเทศไทย ) จำกัด ที่ผลิตเพชรเทียมส่งออกต่างประเทศ ภายในอุตสาหกรรมไฮเทค เลขที่ 200 ถนนสายเอเชีย หมู่ 1 ตำบลบ้านเลน อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังเกิดเหตุอุบัติเหตุสารเคมีรั่ว คนงานหญิงนับร้อยคน ช็อกหมดสติไปเมื่อเย็นวาน และเปิดทำงานต่อเมื่อเช้าที่ผ่านมา ปรากฏว่า สารเคมีได้รั่วซ้ำสอง ทำให้พนักงานหญิงหมดสติหามส่งโรงพยาบาล กว่า 50 คน

ด้าน นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ลงพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง จากกรณีสื่อมวลชน เสนอข่าวการเกิดเหตุสารเคมีรั่วใน บริษัท แมรีกอท จิวเวลรี่ฯ ในโรงงานอุตสาหกรรมไฮเทค จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลหลายแห่ง รวมทั้งสิ้น 71 ราย ขณะนี้กำลังรอเฝ้าดูอาการอีก 12 ราย พร้อมเดินทางไปให้กำลังใจคนงานที่โรงพยาบาลราชธานี

ทั้งนี้ นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ กล่าวว่า จากที่ได้รับรายงานจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่า สาเหตุเกิดจากการซ่อมบำรุงภายในห้อง แต่ขณะซ่อมบำรุง เพื่อปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ มีการตัดโลหะ ประกายไฟได้กระเด็นไปถูกท่อระบายอากาศที่เป็นพลาสติกชนิดหนึ่ง และเกิดประกายไฟลุกไหม้ขึ้น จากนั้นควันได้ไหลไปตามท่อแอร์ จึงทำให้คนงานได้รับกลิ่นและควันจนทำให้คนงานเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล

จากการวิเคราะห์สารที่เกิดขึ้น เป็นสารการเผาไหม้พลาสติกตามปกติ ดังนั้น ชัดเจนว่าไม่มีแก๊สรั่ว ไม่เกิดเหตุระเบิด ซึ่งผู้บาดเจ็บส่วนหนึ่ง ได้รับควันจากการเผาไหม้ และเกิดความตื่นตระหนกตกใจ ส่วนที่มีคนงานเสียชีวิต 1 ราย ที่บ้านพักนั้น เบื้องต้นได้รับรายงานว่าไม่ได้เกิดจากสารเคมี อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำศพส่งไปยังนิติเวช เพื่อพิสูจน์อีกครั้งแล้ว

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวด้วยว่า นโยบายรัฐบาล โดยกระทรวงอุตสาหกรรม จะเน้นเรื่องการดูแลความปลอดภัยตามกฎระเบียบอยู่แล้ว เพื่อให้อุตสาหกรรมที่มีอยู่ทั่วประเทศเป็นอุตสาหกรรมที่ยั่งยืน สามารถอยู่กับสังคมได้ โดยเฉพาะการดูแลเจ้าหน้าที่ และผู้บริโภค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook