ประมนต์ชี้เอกชนรับได้ธปท.ขึ้นดบ.0.25 %

ประมนต์ชี้เอกชนรับได้ธปท.ขึ้นดบ.0.25 %

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายประมนต์ สุธีวงศ์ อดีตประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวถึง การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ของคณะกรรมการนโยบายการเงิน อีกร้อยละ 0.25 ว่า เป็นสิ่งที่ภาคเอกชน คาดการณ์ไว้ล่วงหน้า หลังจากเศรษฐกิจของประเทศเริ่มมีทิศทางปรับฟื้นตัวดีขึ้น ซึ่งถือเป็นต้นทุนที่ยังสามารถรับได้ เพราะอาจทำให้ค่าเงินทรงตัวอยู่ใน อัตราที่แข็งค่า เหมาะสำหรับการนำเข้าวัตถุดิบ แต่ยังคงมีความเป็นห่วงเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่แน่นอน ว่าจะสามารถฟื้นตัวได้อย่างเต็มที่

จากวิกฤติในสหภาพยุโรป เพราะเม็ดเงินจากโครงการลงทุนไทยเข้มแข็ง หมดลง หากทางภาคเอกชนยังไม่มีความมั่นใจที่จะลงทุนต่อด้วยตัวเอง อาจทำให้เศรษฐกิจชะลอตัว อีกครั้ง โดยเฉพาะนักลงทุนไทย ในขณะนี้ ยังไม่มีแผนการลงทุนที่ชัดเจน ส่วนหนึ่งเกิดจากความไม่มั่นใจ ในการพิจารณาการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ที่ต้องชะลอตัวนานกว่า 8 เดือน

รวมทั้ง สถานการณ์ทางการเมือง ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่ และจะมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายการลงทุนอีกหรือไม่ และสำหรับนักลงทุนต่างประเทศ นายประมนต์ กล่าวว่า ในการส่งสัญญาณการลงทุนเพิ่มเติม โดยเฉพาะค่ายรถยนต์ต่างๆ เพราะยังคงมีกำลังการผลิต และการส่งออกขยายตัวอย่างต่อเนื่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook