จุติพบผู้ผลิตข่าวออนไลน์เล็งตั้ง กก.ดูแล

จุติพบผู้ผลิตข่าวออนไลน์เล็งตั้ง กก.ดูแล

จุติพบผู้ผลิตข่าวออนไลน์เล็งตั้ง กก.ดูแล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ (14 ก.ค.) ที่ผ่านมา กรรมการบริหารและที่ปรึกษาชมรมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ได้เข้าพบหารือกับนายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ที่ห้องรับรอง 1 สภาผู้แทนราษฎร โดยนายชวรงค์ ลิมปัทมปานี ประธานชมรมฯ ได้แนะนำถึงจุดประสงค์ของชมรม ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนกันยายน 2552 เพื่อปกป้องลิขสิทธิ์ของสมาชิก พร้อมดูแลด้านจริยธรรมและพัฒนาวิชาชีพการผลิตข่าวออนไลน์ หลังจากนั้นได้ขอแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับรัฐมนตรี เกี่ยวกับการพัฒนาข่าวออนไลน์รวมถึงการใช้เครือข่ายสังคมที่กำลังแพร่หลายใน ขณะนี้

นายจุติกล่าวชี้แจงถึงการดำเนินงานของกระทรวงไอซีที โดยเฉพาะในประเด็นการตั้งลูกเสือเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (Cyber Scout) ซึ่งไม่ใช่การล้างสมองตามที่มีการเข้าใจผิดจึงต้องอาศัยสื่อในการสื่อความหมายให้เข้าใจ ส่วนเรื่องของข่าวหรือคอนเทนต์ จะไม่เข้าไปยุ่งมาก ให้มีเสรีภาพในการนำเสนอตามเงื่อนไขของแต่ละเว็บ เชื่อว่าแต่ละสื่อมีจริยธรรมอยู่แล้ว แต่ถ้าหากมีการกระทำผิดกฎหมาย ทางกระทรวงก็ต้องดำเนินการ ไม่เช่นนั้นจะถูกตั้งข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157

รมว.ไอซีที กล่าวต่อว่า cyber scout คือการเปิดช่องสำหรับเด็กให้มีโอกาสเข้าถึงสื่อที่สร้างสรรค์และมีประโยชน์สำหรับประชาชน ที่ผ่านมามีโครงการไอซีทีชุมชน ซึ่งหากผู้บริหารดูแลดีก็ดีไป ที่การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเป็นไปแบบสร้างสรรค์ ในอนาคตตามนโยบายของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) จะให้มีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (broad band) ราคาถูกทั่วประเทศจะเป็นดาบสองคม คือมีการเข้าถึงความรู้ได้ง่าย แต่เด็กจะแยกแยะไม่ออกในประเด็นการเมือง การมี cyber scout ก็เพื่อสนับสนุนการเข้าถึงของเด็กในการใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการศึกษา การเข้าถึงห้องสมุดความรู้ ไม่ใช่แค่เอาคอมพิวเตอร์ไปแจก จะมีการพัฒนาคอนเทนต์โดยให้อาจารย์มหาวิทยาลัยมาทำคอนเทนต์ให้ได้มาตรฐาน จับมือกับมหาวิทยาลัยนราชภัฎผลิตครูไอซีทีมาสอนเด็กตั้งแต่ ม.1-ม.6 ให้มหาวิทยาลัยผลิตบุคลากรด้านไอที รวมทั้งด้านเทคนิคที่จะพัฒนาไปพร้อมกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook