พม่าห้ามสินค้าไทยผ่านด่านแม่สอด-เมียวดี

พม่าห้ามสินค้าไทยผ่านด่านแม่สอด-เมียวดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
มีรายงานข่าวจากชายแดนไทย-พม่า ด่านศุลกากรแม่สอด-เมียวดี เชิงสะพานมิตรภาพไทย-พม่า ริมแม่น้ำเมย อ.แม่สอด จ.ตาก ทางการพม่าได้เปิดชายแดนตามปกติ โดยให้เฉพาะประชาชน และรถยนต์ของพม่า ข้ามแดนมายังฝั่งไทยเท่านั้น แต่ยังไม่อนุญาตให้รถบรรทุกสินค้า หรือ รถยนต์ของฝ่ายไทย ข้ามแดนไปฝั่งพม่า ซึ่งการเปิดชายแดนของพม่านั้น เพื่อให้ชาวพม่าข้ามแดนมาซื้อ
สินค้าอุปโภค-บริโภคเท่านั้น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวพม่า ที่ขาดแคลนสินค้ารายวัน

โดยการเปิดชายแดนของพม่านั้น เป็นเพียงการเปิด เพื่อประโยชน์ของฝ่ายพม่าเท่านั้น โดยฝ่ายไทยไม่ได้ประโยชน์เลย เพราะพม่ายังยืนยันไม่ให้รถบรรทุกสินค้าไทยข้ามแดน ซึ่งการเปิดพรมแดนในวันนี้ มีประชาชนชาวพม่าข้ามมาซื้อสินค้า และมาท่องเที่ยวในพื้นที่แม่สอดวันละ 1,500-1,800 คน

นางสาวพิมกาญจน์ หล่อศิริไพบูลย์ นายด่านศุลกากรแม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก กล่าวว่า ขณะนี้พม่าได้เปิดพรมแดนแล้ว แต่เป็นการเปิดเพียงเพื่อให้ประชาชนชาวพม่าข้ามแดนมาเท่านั้น แต่ยังไม่ยอมให้สินค้าไทยข้ามแดน ไม่ว่าจะเป็นบริเวณด่านสะพานมิตรภาพฯ หรือ ตามท่าเรือขนส่งสินค้าริมแม่น้ำเมย ซึ่งหากมีการลักลอบนำสินค้าข้ามไป จะต้องถูกเจ้าหน้าที่พม่าจับกุมทันที การปิดชายแดนของพม่าในช่วงที่ผ่านมา ได้ส่งผลกระทบกับตัวเลขการค้าส่งออกลดลงกว่า 70 % ในแต่ละวัน

ด้าน พ.ต.อ. มนตรี มั่นจิตต์ ผู้กำกับการด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก (แม่สอด) กล่าวว่า การเปิดพรมแดนของพม่า เป็นการเปิดเพื่อให้ประชาชนชาวพม่าข้ามแดนมาซื้อสินค้ารายย่อยเท่านั้น พม่ายังไม่ยอมให้รถบรรทุกสินค้าจากไทยไปส่งสินค้าในพม่า ซึ่งไทยไม่ได้ประโยชน์เลย ประโยชน์ต่างๆ ตกอยู่กับชาวพม่าเท่านั้น ซึ่งในการเปิดด่านวันนี้ มีชาวพม่าเดินทางข้ามแดนมา อ.แม่สอด จ.ตาก วันละประมาณ 1,500-1,800 คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook