ทัพด้วงนับล.บุกบ้านกาฬสินธุ์ทุกวันพระ8ปี
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    https://s.isanook.com/sh/0/di/no-thumbnail-image.jpgทัพด้วงนับล.บุกบ้านกาฬสินธุ์ทุกวันพระ8ปี

    ทัพด้วงนับล.บุกบ้านกาฬสินธุ์ทุกวันพระ8ปี

    2010-07-11T13:56:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้
    แมลงด้วงดิน ซึ่งเป็นแมลงปีกแข็งๆ ตัวสีดำ จำนวนมาก นับเป็นแสนนับล้านตัว บินเข้ามาอาศัย ที่บ้านของ นายหนู โกมาร อายุ 83 ปี และนางสงวน โกมาน อายุ 59 ปี 2 สามี ภรรยา ที่อาศัยอยู่ตามลำพัง ที่บ้านเลขที่ 182 บ้านน้ำพองพัฒนา หมู่ 11 ต.โคกเครือ อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งจะเป็นเช่นนี้ ในทุกๆวันพระ เป็นระยะเวลานานกว่า 8 ปี มาแล้ว โดยบรรดาแมลงจะพากันบินเข้ามาเต็มพื้นบ้าน และจะมุดเข้าไปอาศัยอยู่ตามมุมตามซอกของบ้าน เวลานอนต้องเอาสำลี หรือเศษถุงพลาสติดอุดหูไว้ เพราะเกรงจะถูกแมลงชอนไชเข้าไปในร่างกาย ซ้ำร้ายเวลาที่จะรับประทานอาหาร ก็ต้องปิดให้มิดชิด และทั้งกินทั้งปัดแมลง สร้างความรำคาญให้กับ2ตายายเป็นอย่างมาก

    ด้าน ผู้ช่วยศาตราจารย์ วัชรินทร์ สราวิช ผู้อำนวยการกองวิจัยและพัฒนามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานวิทยาเขตกาฬสินธุ์ กล่าวว่า แมลงพวกนี้มีชื่อเรียกว่า ด้วงดิน อาศัยอยู่ในป่าจับกลุ่มตามร่องไม้ ที่บินเข้ามาอยู่ในบ้านของ 2 ตายาย คงเพราะเนื่องจากสิ่งแวดล้อมในป่าเปลี่ยนไป แต่จะไม่ทำอันตรายคนและสัตว์ ส่วนสาเหตุที่แมลงเข้าเฉพาะบ้าน 2 ตายายนั้นน่าจะมาจากบ้านที่2ตายายอยู่ใกล้กับที่อาศัยของแมลงกลุ่มนี้มากที่สุด

    แต่อย่างไรก็ตามทาง เจ้าหน้าที่อบต.โคกเครือ ได้ใช้เครื่องพ่นหมอกควัน มาฉีดพ่นให้เป็นประจำ แต่ไม่ยอมหมด มีแต่เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ ที่ทำได้ก็เพียงให้ทุเลาลง ก่อนที่จะทำให้คุณตาหนู จะเสียสุขภาพจิตไปมากกว่านี้ และอยากให้นักวิชาการเข้าสำรวจที่บ้าน2ตายายนี้ เพื่อหาสาเหตุว่าทำไม่แมลงจึงเข้ามาอาศัยอยู่นับล้านตัวเฉพาะบ้าน2ตายายนี้เท่านั้น



    จากการติดตามเรื่องราวความประหลาด ของแมลงตัวด้วงปีกแข็ง นับล้านตัว บุกยึดบ้านตายายที่ อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ ในทุกวันพระ พบว่า ที่บ้านเลขที่ 182 บ้านน้ำพองพัฒนา ตำบลโคกเครือ ซึ่งเป็นบ้านของ นายหนู โกมาน และนางสงวน โกมาน สองตายาย วันนี้ซึ่งเป็นวันพระก็ยังคงต้องทนกับความน่ารำคาญของแมลงด้วงปีกแข็งสีดำ เป็นจำนวนมาก ที่จะบินเข้ามาอาศัยในบ้านของสองตายาย ขณะที่บ้านข้างเคียงกับไม่พบปัญหานี้

    ทั้งนี้ ตาหนู วัย 82 ปี เจ้าของบ้าน กล่าวว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นต่อเนื่อง มาเกือบ 8 ปี และสร้างความน่ารำคาญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในทุกวันพระ แมลงตัวด้วงปีกแข็ง ก็จะบินเข้ามาที่บ้าน แต่กลับพบว่า บ้านข้างเคียงไม่พบปัญหาเดียวกัน และที่ผ่านมา ทาง อบต.ก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปพ่นยา แต่แมลงก็จะกลับมาทุกครั้ง จึงต้องให้ผู้เชี่ยวชาญ หาสาเหตุและแก้ไขปัญหาให้ด้วย