อูกันดาจี้มท.แจงPassportทักษินพบผิดปกติ

อูกันดาจี้มท.แจงPassportทักษินพบผิดปกติ

อูกันดาจี้มท.แจงPassportทักษินพบผิดปกติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สมาชิกวุฒิสภาอูกันดา ซึ่งกำลังทำการสอบสวนรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเอกสารการย้ายถิ่นอันเป็นเท็จ บอกกับสำนักข่าวเอเอฟพีวานนี้(9) ว่า มีหลักฐาน ว่าอูกันดากระทำการผิดกฏหมายในการออกหนังสือเดินทางทางการทูต ให้แก่ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศอูกันดาปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในข้อกล่าวหาดังกล่าว

นาย นาธาน นันดาลา-มาฟาบี สมาชิกรัฐสภาฝ่ายค้านซึ่งทำหน้าที่ในฐานะคณะกรรมาธิการติดตามการบริหารงานแผ่นดิน สังกัดรัฐสภาที่กำลังสอบสวนเรื่องนี้ บอกกับเอเอฟพีว่า ทางคณะกรรมาธิการฯ ได้ตั้งขอสงสัยเกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งเป็นบุคคลที่ประเทศของเขาได้ออกประกาศจับ เพื่อนำตัวไปดำเนินการทางกฏหมาย ซึ่งทางเรามีเบาะแส จากผู้หวังดีบางคนที่ให้ข้อมูลกับเรา เกี่ยวกับการออกหนังสือเดินทางให้กับอดีตนากยรัฐมนตรีของไทย และตอนนี้เรามีหลักฐาน แต่ทั้งนี้ ตนไม่สามารถแสดงหลักฐานข้อมูลเกี่ยวกับหนังสือเดินทาง ที่คิดว่าผิดได้

ทั้งนี้ ในระหว่างการนำเรื่องขึ้นพิจารณา เมื่อวันพุธ ของ คณะกรรมาธิการติดตามการบริหารงบประมาณแผ่นดิน(Public Account Committee : PAC) สังกัดรัฐสภา ได้สอบถาม นายสตีเฟ่น คาโกดา ปลัดกระทรวงมหาดไทย
เกี่ยวกับข้อสงสัยในข้อกล่าวหาที่ว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้ครอบครองหนังสือเดินทางของประเทศอูกันดาอย่างไม่ชอบมาพากลโดย คาโกดาบอกว่า เขาไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นนี้ แต่สัญญาว่าจะตอบเรื่องดังกล่าวอย่างแน่นอน

ซึ่ง นาย คิรุนดา คิเวจินจา รัฐมนตรีมหาดไทย ผู้บังคับบัญชาของคาโกดา ภายหลังได้ส่งจดหมายเพื่อทำการตอบโต้มาว่า ท่านปลัดกระทรวงได้ชี้แจงให้ตนพิจารณาถึง คำแนะนำต่างๆจากคณะกรรมาธิการฯที่ประสงค์ให้ปลัด ส่งมอบเอกสารบางประการเกี่ยวกับรายละเอียดการดำเนินงานในกระทรวงให้มากที่สุด โดยเฉพาะบางคนที่มีความเกี่ยวข้องกับการออกหนังสือเดินทางซึ่งเรามีมุมมองที่เกี่ยวกับการดำเนินงาน ที่สามารถจัดการได้อย่างดีที่สุดโดยคณะกรรมการรัฐสภาชุดนี้ ที่ทำการตรวจสอบการดำเนินงานของเรา วันต่อวัน และด้วยเหตุ ผลเช่นนี้ ตนจึงขอเสนอให้ทำการพิจารณาเสียใหม่ ในสิ่งที่ควรทำ


ขณะที่ขณะที่ เว็บไซต์ สำนักข่าว มอร์นิเตอร์ สื่อท้องถิ่นของประเทศ อูกันดา ได้รายงานจากการเปิดเผยของ คณะกรรมาธิการติดตามการบริหารงานแผ่นดิน (Public Account Committee : PAC) ที่ติดตามข้อกล่าวหาว่า อูกันดา ออกหนังสือเดินทางทางการทูต ให้แก่ อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าฉ้อโกงจากประเทศบ้านเกิด อย่างไม่ชอบด้วยกฎหมาย

โดยเพื่อปกปิดหลักฐานการแสดงตน สมาชิกรัฐสภา ได้รับทราบข้อมูลจากผู้แจ้งเบาะแส ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้เปลี่ยนชื่อ เป็น "ทักกี้ ชิเนกร้า" ซึ่งหลักฐานที่เกิดขึ้น ทำให้ คณะกรรมาธิการฯ ออกคำสั่งเรียกตัว ดร.สตีเฟ่น คาโกดา ปลัดกระทรวงมหาดไทย มาทำการสอบถาม ความผิดปกติของหนังสือเดินทางทางการทูตดังกล่าว

ขณะที่ นายนันดาลา-มาฟาบี ในฐานะประธานของคณะกรรมาธิการติดตามการบริหารงานแผ่นดิน กล่าวกับ ผู้สื่อข่าวว่า การปกปิดชื่อของผู้แจ้งเบาะแส ก็เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการสอบสวน พร้อมระบุว่า การที่ รัฐบาลออกหนังสือเดินทาง ให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ เจ้าของบริษัทขายตั๋วลอตเตอรี่ "Go Lotto" กิจกรรมล่าสุดของผู้คลั่งไคล้การเสี่ยงโชคเป็นวิธีการล่อลวงให้เขามาลงทุนที่ อูกันดา อีกทั้ง อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ก็ไม่ได้มีแม้กระทั้งสถานะพลเมืองของประเทศนี้ และนี่คือเหตุผลว่า ทำไม เจ้าหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทย จึงใช้วิธีการที่ผิด ในการออกหนังสือเดินทางเหล่านี้

ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวถูกตีแผ่ขึ้น หลัง คณะกรรมาธิการฯ ได้รับทราบเรื่อง จากการที่ นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ในขณะนั้น ได้คัดค้านการออกหนังสือเดินทางทางการทูต ให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ผู้ที่ตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาคดีฉ้อโกง เมื่อเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา ซึ่งในการตอบสนองของ นายคาโกดา ได้ปฏิเสธการรู้เห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ พร้อมกล่าวว่า ทางกระทรวง จะทำการตรวจสอบเรื่องนี้ต่อไป

http://www.straitstimes.com/BreakingNews/World/Story/STIStory_551609.html
http://www.monitor.co.ug/News/National/-/688334/954252/-/x21d1l/-/index.html


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook