มท.อูกันดาถูกสอบออกpass spotให้ทักษิน

มท.อูกันดาถูกสอบออกpass spotให้ทักษิน

มท.อูกันดาถูกสอบออกpass spotให้ทักษิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐสภาอูกันดา ออกคำสั่งให้ กระทรวงมหาดไทย อธิบายขึ้นตอนการออกหนังสือเดินทางทางการทูต ให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย

ตามรายงานบนเว็บไซต์ allafrica.com ระบุว่า คำสั่งถูกประกาศขึ้นโดย คณะกรรมาธิการติดตามการบริหารงบประมาณแผ่นดิน(Public Account Committee : PAC) สังกัดรัฐสภา ถึง ดร.สตีเฟ่น คาโกดา ปลัดกระทรวงทหาดไทย เมื่อช่วงเช้าวันพุธ(7) ที่ผ่านมา โดย คาโกดา พร้อด้วย บรรดาข้าราชการในกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ได้ปรากฏตัวต่อคณะกรรมาธิการฯเพื่อตอบคำถามที่หยิบยก มาจากรายงานทางการเงิน ปี 2007/08 และ 2008/09

ซึ่งการเรียกตัวเพื่อทำการชี้แจง ต้องประสบความล้มเหลว หลังจากเจ้าหน้าที่ของกระทรวงฯไม่สามารถอธิบาย เหตุการณ์ที่หญิงสาวชาวอูกันดา นามว่า แอนเน บิรันกี บิซาโซ ซึ่งใช้ชื่อปลอมว่า กิลเลียน คิกอนโก ถูกจับกุม ได้ที่ท่าอากาศยานโจโม เคนยัตตา ในกรุงไนโรบี เมืองหลวงของเคนยา พร้อมสารเสพติดมูลค่า 2.2 พันล้านชิลลิง หรือราว 800 ล้านบาท และหนังสือเดินทาง 2 เล่ม

เหตุการณ์ครั้งนี้ คาโกดา ชี้แจงว่า ทางกระทรวงยังไม่ได้จัดตั้งเทคโนโล ยี "ไบโอเมทริกซ์" ซึ่งเป็นนำเอาวิธีการทางชีวภาพ มาใช้ในการตรวจสิทธิหรือการแสดงตน ให้สำนักงานหนังสือเดินทาง ทำให้ไม่สามารถจัดการกับการถือครองหนังสือเดินทาง2 เล่มโดยบุคคลเดียวได้

แต่อย่างไรก็ดี ในกรณีการถือครอง หนังสือเดินทางทางการทูต ของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ในนามของ"ทักกี้ ชิเนกร้า" คาโกดา กลับไม่สามารถอธิบาย

ทั้งนี้ ข้อกล่าวหาเกี่ยวกับหนังสือเดินทางของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ เกิดขึ้นครั้งแรก โดยนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย เมื่อเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา แต่รัฐบาลอูกันดาทำการปฏิเสธข้อกล่าวหาโดยทันที ... แต่ไม่ใช่ในคราวนี้ ซึ่งคาโกดาบอกปัดว่า ทางกระทรวงฯ ยังคงต้องการกลไกเพื่อตรวจสอบให้แน่ใจว่า จะไม่มีใครได้รับสิทธิ์หรือโอกาสพิเศษ กว่าคนอื่นๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook