ทุบแล้ว! โถอึบนยอดปราสาทนครหลวง

ทุบแล้ว! โถอึบนยอดปราสาทนครหลวง

ทุบแล้ว! โถอึบนยอดปราสาทนครหลวง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าอาวาสวัดนครหลวง ทุบโถส้วมบนฐานปราสาทนครหลวงแล้ว พร้อมชี้แจงไม่มีเจตนาหลบหลู่

พระครูกิตติปัญญาวัฒน์ หรือ พระครูสิรินทร์ เจ้าอาวาสวัดนครหลวง ซึ่งดูแลปราสาทนครหลวง ได้สั่งให้คนงานขึ้นไปรื้อทุบโถชักโครง ที่ระเบียงชั้น 3 ด้านหลังของปราสาทนครหลวงออก หลังนักท่องเที่ยว และประชาชนร้องจนปรากฎเป็นข่าว

พระครูกิตติปัญญาวัฒน์ ยืนยันว่า ทางวัดไม่ได้มีเจตนาหลบหลู่หรือต้องการที่จะทำลายโบราณสถาน แต่ที่ทำไปเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ซึ่งเดิมที่ก่อสร้างเพื่ออำนวยความสะดวกพระเถระชั้นผู้ใหญ่ระดับสูงเท่านั้นที่ชราภาพ เพื่อประกอบพิธีทางศาสนา เมื่อปี 47 เพียงชั่วคราวเท่านั้น

"ทางวัดไม่ได้รื้อถอนหลังจากที่ใช้เสร็จ แต่ไม่ได้เปิดใช้อีกเลย พอเกิดเป็นข่าวก็ได้สั่งให้รื้อ เพื่อให้ทุกฝ่ายสบายใจและเพื่อความเหมาะสม" พระครูกิตติปัญญาวัฒน์ กล่าว

ด้าน นายสุพจน์ พรหมมาโนช ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปากรที่3 พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ปราสาทนครหลวง อ.นครหลวง เป็นโบราณสถานที่อยู่นอกเกาะเมืองทางสำนักงานเป็นผู้ดูแล หลังข่าวเผยแพร่ออกไปว่ามีโถส้วมอยู่บนปราสาท จึงส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบและประสานกับเจ้าอาวาสวัดนครหลวงที่โบราณสถานตั้งอยู่ในพื้นที่ของวัด เพื่อทำความเข้าใจ และควรดำเนินการแก้ไขให้เหมาะสมด้วยการรื้อถอนออก เพราะปราสาทนครหลวงเป็นโบราณสถานที่สวยงาม

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook