กรมสุขภาพจิตเผยวิธีสังเกตคนจะฆ่าตัวตาย

กรมสุขภาพจิตเผยวิธีสังเกตคนจะฆ่าตัวตาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
น.พ.ชาตรี บานชื่น อธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดเผย กรณีเด็กหญิง วัย 6 ขวบ ที่ จังหวัดนครสวรรค์ เล่นผูกคอตาย หลังดูละครโทรทัศน์เรื่องไทรโศก และเสียชีวิต เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2553 รวมทั้ง ข่าวแฟนบอลบราซิลและอาร์เจนติน่า
ในต่างประเทศฆ่าตัวตาย และกินยานอนหลับเกินขนาด หลังไม่สามารถยอมรับความพ่ายแพ้จากทีมที่เชียร์ได้ และรวมถึง ข่าวล่าสุดที่มีวัยรุ่นหญิง อายุ 22 ปี ชาวจังหวัดลำปาง ตบตีแม่อายุ 62 ปี เพื่อขอเงินไปเล่นอินเทอร์เน็ตและแชทออนไลน์คุยกับชายหนุ่มในร้านอินเทอร์เน็ตว่า เหตุเด็กที่เลียนแบบในละครโทรทัศน์นี้ เป็นกรณีตัวอย่างที่ต้องระมัดระวัง ซึ่งในสมัยก่อนก็เคยมีเหตุการณ์เด็กเลียนแบบเป็นซูเปอร์แมน แล้วกระโดดลงมาคิดว่าจะเหาะได้ เป็นประเด็นที่พ่อแม่ระมัด ระวังอย่างยิ่ง เนื่องจาก เด็กยังไม่เข้าใจและแยกแยะไม่ได้ว่าอะไรเป็นการแสดง อะไรเป็นเรื่องจริง

นพ.ชาตรี กล่าวอีกว่า สาเหตุการฆ่าตัวตายร้อยละ 40 เกิดจากภาวะโรคซึมเศร้า แต่ไม่ทุกคนที่เกิดภาวะซึมเศร้าแล้วจะ ฆ่าตัวตายทุกคน ส่วนมากเกิดจากการตัดสินใจกะทันหัน มีปัจจัยอยู่ 2 อย่างคือ 1.มีความรู้สึกสิ้นหวัง เช่นจากภาวะเศรษฐกิจ ทะเลาะกับพ่อแม่ หรือแฟน หรือมีพื้นฐานทางอารมณ์ที่ไม่สามารถต่อสู้ได้ และ 2.การขาดผู้ช่วยเหลือ โดยคนคิดฆ่าตัวตายจะมีสัญญาณว่าจะฆ่าตัวตาย เช่น มีเด็กคนหนึ่งสอบตก แล้วก็ไปติดเกมส์ ถูกพ่อแม่ตำหนิ เกิดความน้อยใจ และส่งเอสเอ็มเอส ไปบอกเพื่อนว่า อยู่ไม่ได้แล้ว เป็นการส่งสัญญาณบอกเหตุ ซึ่งภายใน 24-48 ชั่วโมงหากไม่มีคนช่วยเหลือก็อาจจะตัดสินใจ ฆ่าตัวตายในช่วงนี้ แต่หากเลยเวลาจาก 48 ชั่วโมง ไปแล้ว ก็มักจะไม่ฆ่าตัวตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook