DSIเตรียมฝากขังอ้อ-อ้ายหลังกลับถึงไทย

DSIเตรียมฝากขังอ้อ-อ้ายหลังกลับถึงไทย

DSIเตรียมฝากขังอ้อ-อ้ายหลังกลับถึงไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า จากรายงานล่าสุดและการประสานงานของ กต. ทราบว่า วันนี้ เวลาประมาณ 10.00 น. ทีมสอบสวนของ พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผช.ผบ.ตร. ซึ่งดูแลคดีจ้างวาน วางระเบิดพรรคภูมิใจไทย จะขึ้นเครื่องบินไปรับ 2 ผู้ต้องหา จากสนามบินกรุงพนมเปญ และจากนั้น ก็จะบินกลับมายังประเทศไทย โดยลงที่ สนามบินสุวรรณภูมิ ในเวลาประมาณ 11.00 น. เพื่อส่งตัวมาให้ทาง ดีเอสไอ ที่เป็นผู้รับผิดชอบคดี และทางดีเอสไอ ก็จะนำตัวไปฝากขังต่อศาลอาญาโดยทันที เพื่อสืบสวนสอบสวนต่อไป

อย่างไรก็ตาม อธิบดี ดีเอสไอ เผยอีกว่า มาตรการการรักษาความปลอดภัยผู้ต้องหานั้น เป็นหน้าที่ของตำรวจ ซึ่งได้ประสานคุ้มกันดูแลอย่างดี ระหว่างเดินทาง ทั้งบนเครื่องบิน และในประเทศไทย แต่ไม่สามารถเปิดเผยถึง มาตรการดังกล่าวได้ เนื่องจาก เป็นความลับทางราชการ

ขณะที่ ล่าสุดนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผย การเตรียความพร้อมดำเนินคดี นายกอบชัย บุญปลอด หรือ อ้าย และ น.ส.วริศรียา บุญสม หรือ อ้อ ผู้ต้องหาจ้างวานวางระเบิดพรรคภูมิใจไทย ว่า เช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ นำโดย พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผช.ผบ.ตร. จะเดินทางไปรับตัว 2 ผู้ต้องหา และจากนั้นจะเป็นขั้นตอนการสอบสวนของตำรวจ ก่อนส่งตัวมอบให้กับ เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ซึ่ง ดีเอสไอ ได้เตรียมพนักงานสอบสวน ไว้รอสอบปากคำ และดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยขั้นตอนแรก หากสอบสวนแล้วเสร็จ จะนำตัวไปขออำนาจศาล ทำการฝากขัง พร้อมคัดค้านการประกันตัว แต่หากผู้ต้องหาไปขอยื่นประกันตัวต่อศาล ก็เป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ แต่จากเจตนาของผู้ต้องหาที่หลบหนีนั้นก็เป็นข้อพิจารณาอย่างหนึ่งว่า จะได้รับการประกันตัวหรือไม่ จากนั้นก็จะนำตัวไปสอบสวนขยายผล หาผู้ร่วมขบวนการและดำเนินการตามกฎหมาย ต่อไป

อย่างไรก็ตาม อธิบดี ดีเอสไอ กล่าวว่า การนำตัวผู้ต้องหากลับมานั้นต้องใช้เวลาการดำเนินการทางเอกสาร และขั้นตอนกฎหมายทั้งสองประเทศ ซึ่งมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่จะนำตัว 2 ผู้ต้องหา เดินทางมาประเทศไทย ก่อนเวลา 12.00 น. จากนั้นจะนำตัวไปสอบสวน และส่งตัวให้ ดีเอสไอ ดำเนินคดีตามกฎหมาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook