คีร์กีซฯได้ผู้นำคนใหม่หลังปชช.90%รับรธน.

คีร์กีซฯได้ผู้นำคนใหม่หลังปชช.90%รับรธน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คณะกรรมการการเลือกตั้งกลางของคีร์กิซสถานเปิดเผยว่า ผู้ลงคะแนนร้อยละ 90.55 สนับสนุนรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ขณะที่มีผู้ไม่สนับสนุนเพียงร้อยละ 8.07 ส่วนอีกร้อยละ 1.38 เป็นโมฆะ จากผู้ลงคะแนนทั้งสิ้น 2.72 ล้านคน
หรือคิดเป็นร้อยละ 72.24 ของผู้มีสิทธิทั้งหมด

โดย นาย อัลคีเบค ซารีเยฟ หัวหน้าคณะกรรมการการเลือกตั้งกลาง กล่าวว่า ผลที่ได้รับหมายความว่า รัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีผลบังคับใช้แล้ว และ นางโรซา โอตุนบาเยวา ก็ได้รับการรับรอง ในฐานะประธานาธิบดีของคีร์กิซสถาน ซึ่งในการลงประชามติครั้งนี้ มีการถามผู้ลงคะแนน 2 คำถาม คือ 1.จะสนับสนุนรัฐธรรม นูญฉบับใหม่ซึ่งลดทอนอำนาจของประธานาธิบดีและเพิ่มอำนาจให้กับรัฐสภาหรือไม่ และ 2.จะรับรองให้ นางโรซา โอตุนบาเยวา ผู้นำเฉพาะกาลของประเทศรับตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดีเป็นเวลา 18 เดือนต่อจากนี้หรือไม่

ทั้งนี้ คีร์กิซสถานจัดการลงประชามติรัฐธรรมนูญเพื่อสร้างระบอบประชาธิปไตยและสร้างความชอบธรรมตามกฎหมายให้กับรัฐบาลชั่วคราวที่เข้ามามีอำนาจหลังจากที่อดีตประธานาธิบดีเคอร์มันเบค บาคีเยฟ ถูกโค่นอำนาจเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยสาระสำคัญของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่คือการเปลี่ยนรูปแบบการปกครองในประเทศจากระบบประธานาธิบดีไปเป็นระบบประชาธิปไตยโดยมีรัฐสภา

นอกจากนี้ตามรายงานระบุว่า นางโอตุนบาเยวา จะทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของคีร์กีซสถาน ในวันเสาร์นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook