รบ.ยันจัดประชุมอาเซียนแน่ แต่เลื่อนคู่เจรจาอย่าง จีน-ญี่ปุ่น-ออสซี่ ไปก่อน ปัดไม่เกี่ยวขยาดเสื้อแดง

รบ.ยันจัดประชุมอาเซียนแน่ แต่เลื่อนคู่เจรจาอย่าง จีน-ญี่ปุ่น-ออสซี่ ไปก่อน ปัดไม่เกี่ยวขยาดเสื้อแดง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รัฐบาลเล็งจัดประชุมอาเซียน 10 ปท.ไปก่อน ส่วนคู่เจรจา 6 ปท.อย่าง จีน-ญี่ปุ่น-ออสซี่ ขอเลื่อนไป บัวแก้วยันแต่ละ ปท.มีตารางงานแน่เอี๊ยด ไม่ใช่เพราะกลัวเสื้อแดง นายกฯเรียกประชุมเตรียมเคาะวันประชุม-รูปแบบ

วอนฝ่ายค้านร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดี

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม ถึงกรณีที่กลุ่มเสื้อแดงและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคเพื่อไทยประกาศขัดขวางการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนและจะเดินสายเรียกร้องให้ผู้นำประเทศอาเซียนประกาศถอนตัวจากการประชุมว่า ยังเชื่อมั่นว่ามิตรประเทศในอาเซียนต้องการให้ไทยเป็นประธานและเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน รวมไปถึงเลขาธิการอาเซียนด้วย อยากจะบอกว่างานนี้ไม่ใช่งานของรัฐบาล แต่เป็นงานของคนไทยทั้งประเทศ และการรักษาสถานภาพของการเป็นประธานและเจ้าภาพที่ดีน่าจะเป็นเป้าหมายของคนไทยทั้งประเทศ เพราะทั้งหมดเป็นประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่

ผมยังนึกถึงในวันที่ผมเป็นฝ่ายค้าน แล้วรัฐบาลมาปรึกษาเรื่องข้อตกลงการประชุมอาเซียน ผมยังยืนยันว่าการประชุมอาเซียนทั้งหมด ผมถือว่าเป็นเรื่องของประเทศชาติที่ทุกฝ่ายต้องสนับสนุน และได้พยายามช่วยเหลือในขณะนั้นว่าทำอย่างไรจะทำให้ราบรื่นที่สุด เท่าที่จะทำได้ และผมก็หวังว่าในส่วนของฝ่ายค้านจะให้การสนับสนุนในฐานะที่คนไทยเป็นเจ้าภาพ นายกฯกล่าว

นายอภิสิทธิ์กล่าวถึง แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เดินสายพบทูตประเทศต่างๆ เพื่อชี้แจงความไม่ชอบธรรมของรัฐบาลว่า อยากจะให้ทุกคนได้รักษาประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน เพราะเรื่องนี้ไม่ควรมีการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย และเป็นเรื่องของอาเซียนส่วนรวมที่ต้องสามารถเดินหน้าได้ เพราะมีงานที่อาเซียนจะต้องทำร่วมกันมากมายหลังกฎบัตรอาเซียนบังคับใช้ จึงไม่ควรจะมีการหยุดชะงัก สำหรับการประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณากรอบการเจรจาอาเซียนนั้นเป็นการประชุมรัฐสภาปกติเชื่อว่าฝ่ายค้านจะมาร่วม

มั่นใจผู้นำเขมรไม่ถอนตัว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เสื้อแดงตั้งใจที่จะให้ สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ตัดสินใจถอนตัวเป็นประเทศแรก นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เชื่อว่าจะไม่มีกรณีอย่างนั้น เพราะจากการประสานงานกับประเทศต่างๆ ไม่มีปัญหา และระยะเวลาเดือนครึ่งถึงสองเดือนจะทำให้เห็นว่าไทยสามารถทำหน้าที่ส่วนนี้ได้ และยังไม่มีประเทศใดปฏิเสธที่จะเข้าร่วมประชุม ส่วนการเลื่อนการประชุมนั้นไม่เกี่ยวกับเรื่องของเสื้อแดง แต่เป็นเพราะเดิมจะประชุมในเดือนธันวาคม ซึ่งทุกประเทศสามารถวางปฏิทินได้ แต่พอเลื่อนมาเป็นประชุมเดือนกุมภาพันธ์ ทำให้บางประเทศมีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ หรือบางประเทศจะไปเยือนประเทศอื่นไว้ล่วงหน้า อาทิ จีน มีเรื่องการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์ ไม่ใช่เรื่องการปฏิเสธว่าไทยจะเป็นผู้จัดประชุม โดยในวันที่ 7 มกราคมกระทรวงการต่างประเทศจะเสนอสถานที่ประชุมมาอีกครั้งหนึ่ง

ปัดจีนมีปัญหาเพราะปากกษิต

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข่าวว่าจีนขอเลื่อนอยู่เรื่อยๆ เพราะไม่พอใจ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศที่ไปพูดกรณีทิเบต นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า จีนแจ้งมานานแล้วว่าจะมาร่วมประชุมได้ก่อนวันที่ 15 กุมภาพันธ์ และหลังจากนั้น จะไม่สะดวก และก่อนวันที่ 15 กุมภาพันธ์ประเทศเวียดนามก็ไม่สะดวก และจีนไม่ได้มีปัญหาและไม่เกี่ยวกับเรื่องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และวันนี้นายกษิตยังทำหน้าที่ตามเป้าหมายและนโยบายของรัฐบาล โดยได้ให้นายวีระชัย วีระเมธีกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ นายกษิตพูดคุยเรื่องยางพารา และการท่องเที่ยวที่ได้รับการตอบสนองอย่างดี

ยันต้องมีคนรับผิดชอบยึดสนามบิน

นายอภิสิทธิ์กล่าวถึงแนวทางการดำเนินคดีกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยว่า ขณะนี้คดีความต่างๆ ก็ว่าไปตามปกติ แต่กำลังดูกลไกที่เคยได้พูดไว้ในการจะทำให้การดำเนินการเรื่องทั้งหมดมีความเป็นธรรมราบรื่นและรวดเร็ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้ชาวต่างชาติและคนไทยจำนวนมากจับตาดูอยู่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เข้าใจดี แต่งานที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูปการเมืองและเรื่องนี้ สำคัญที่สุดคือการได้รับบุคคลที่เป็นที่ยอมรับ ซึ่งกำลังแสวงหาความร่วมมือกันอยู่ และพยายามที่จะคุยกับฝ่ายค้านเพื่อให้ได้บุคคลที่ได้รับความเชื่อถือและยอมรับจากทุกฝ่าย ส่วนรูปแบบของคณะกรรมการชุดนี้นั้นยังไม่ได้เจาะจงว่าจะเป็นอย่างไร แต่ต้องการให้ทุกฝ่ายสบายใจในเรื่องการเดินหน้าปฏิรูปการเมืองและการรักษากฎหมาย

ผู้สื่อข่าวถามว่า สุดท้ายแล้วจะดำเนินการอย่างไรกับคนยึดสนามบินและยึดทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ต้องมีคนรับผิดชอบ

7ม.ค.เคาะวันประชุมอาเซียน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ในเวลา 13.00 น. ของวันที่ 7 มกราคม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมเตรียมการจัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปเรื่องวันประชุมดังกล่าว ทั้งนี้ จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่า ประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ สะดวกเข้าร่วมประชุมในวันที่ 27-28 กุมภาพันธ์ แต่ประเทศอื่นอีก 6 ประเทศที่จะมาร่วมสังเกตการณ์ไม่พร้อม โดยในช่วงปลายเดือนมกราคม ประเทศจีน เกาหลี และญี่ปุ่นไม่สามารถมาร่วมประชุมได้ จากนั้น ในต้นเดือนกุมภาพันธ์ ประเทศญี่ปุ่น และสิงคโปร์ ต้องพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีในรัฐสภา เดือนมีนาคม ประเทศจีนมีประชุมรัฐสภา ส่วนปลายเดือนมีนาคม มีการประชุมพรรคอัมโนของประเทศมาเลเซียเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่มีประเทศไหนมีปัญหาเรื่องความไม่ไว้วางใจต่อสถานการณ์การเมืองในภาย แต่ติดปัญหาภายในทั้งสิ้น

เล็งเลื่อนถกปท.คู่เจรจาไปก่อน

แต่การประชุมกับกลุ่มประเทศคู่เจรจาของอาเซียนที่ประกอบด้วย จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ที่ตามปกติจะประชุมพร้อมกับประเทศอาเซียน จะเลื่อนไปประชุมในภายหลัง ซึ่งยังไม่ได้กำหนดระยะเวลาแน่นอน เนื่องจากหลายประเทศมีปัญหาเกี่ยวกับระยะเวลา เช่นปลายเดือนมกราคมจะเป็นช่วงวันหยุดตรุษจีน ขณะที่สิงคโปร์ และญี่ปุ่นต้องพิจารณางบประมาณ นายวีระศักดิ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า การประกาศชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงในช่วงที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน จะทำให้ประเทศสมาชิกไม่เข้าร่วมประชุมหรือไม่ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน และไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัว ซึ่งจนขณะนี้ยังไม่มีประเทศใดปฏิเสธเข้าร่วมประชุม หรือสอบถามเรื่องม็อบเสื้อแดง คิดว่าประเทศเหล่านั้นคงเชื่อในความสามารถของรัฐบาลว่าจะรับมือได้ และมองไทยด้วยสายตาชื่นชมว่าสถานการณ์ต่างๆ กำลังกลับสู่ภาวะปกติ

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศยังกล่าวถึงแนวทางในการทำงานร่วมกับนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ซึ่งถูกกลุ่มคนเสื้อแดงต่อต้านอย่างหนัก ว่า ไม่มีปัญหา เพราะข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศเป็นมืออาชีพ พร้อมรับใช้คนที่รัฐบาลส่งมา อีกทั้งนายกษิตกับตนเป็นรุ่นพี่-รุ่นน้องกัน โดยนายกษิตก็เป็นลูกหม้อกระทรวงการต่างประเทศมา 30 ปี ทั้งนี้ นายกษิตมีกำหนดการเดินทางไปเยือนประเทศกัมพูชาภายในเดือนมกราคม ส่วนนายกฯจะเดินทางไปเยือนประเทศลาวเป็นประเทศแรก เพื่อแนะนำตัวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ ตามด้วยประเทศกัมพูชา

นายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ขณะนี้แนวทางหนึ่งที่เป็นทางเลือกในการจัดประชุม คือการจัดประชุมสุดยอดอาเซียน และการประชุมผู้นำอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาไม่พร้อมกัน โดยการพิจารณาไม่ได้มีการปิดทางเลือกใดๆ รวมถึงไม่จำเป็นจะต้องยึดติดกับรูปแบบใดๆ เป็นการเฉพาะ เพราะสิ่งที่จะต้องให้ความสำคัญมากกว่าคือเนื้อหาสาระที่ผู้นำจะหารือกันในฐานะเจ้าภาพ ประเทศไทยอยากตอบสนองความต้องการของประเทศสมาชิกที่ต้องการให้มีการจัดประชุมสุดยอดอาเซียนโดยเร็วที่สุด อย่างไรก็ดี ในวันที่ 7 มกราคมนี้ นายกรัฐมนตรีจะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง คิดว่าน่าจะได้ความชัดเจนว่าจะมีการเสนอรูปแบบการประชุมอย่างไร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook