โอบามาระบุโสมแดงจมเรือรบไม่ใช่ก่อการร้าย

โอบามาระบุโสมแดงจมเรือรบไม่ใช่ก่อการร้าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ตามแถลงการณ์ จากประธานาธิบดีบาลัค โอบามา ผุ้นำสหรัฐ กล่าวว่า การจมเรือรบ"เชนัน" ของเกาหลีเหนือ เมื่อเดือน มีนาคมที่ผ่านมา โดยตอร์ปิโด จากการกระทำของเกาหลีเหนือ ถือเป็นการกระทำที่เป็นการ "ยั่วยุ"และเป็นการ "ละเมิดสนธิสัญญาการสงบศึกสงครามเกาหลี" แต่การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่เกิดจากความขัดแย้งระหว่างเกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้ และ ไม่ถือปฏิบัติ ว่าเป็นการก่อการร้าย สหรัฐจึงไม่ใส่รายชื่อของเกาหลีเหนือไว้ในบัญชีรายชื่อประเทศที่ให้การสนับสนุนการก่อการร้าย (state sponsor of terrorism)
ตามที่เกาหลีใต้ร้องขอ แต่อย่างไรก็ดี สหรัฐ ยังทำการรวจสอบกพฤติกรรมของเกาหลีเหนืออย่างต่อเนื่องเพื่อดูปัจจัยอื่นๆ ที่จะเป็นการกระทำที่ก่อให้เกิดความหวาดกลัว

ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือข่มขู่ว่า จะทำการเพื่อหนุนศักยภาพนิวเคลียร์ครั้งใหม่ อย่างลับๆ โดยเป็นนโยบายเพื่อจัดการกับศัตรูและภัยคุกคามทางทหาร ท่ามกลางความตึงเครียดเกี่ยวกับการจมเรือรบของเกาหลีใต้ พร้อมทั้งเตือนว่าจะตอบโต้สหรัฐ หลังมีความเคลื่อนไหวในเขตปลอดทหาร เกาหลีเหนือเตือนสหรัฐว่า จะใช้ปฏิบัติการทางทหารตอบโต้เกาหลีใต้และสหรัฐ เร็วนี้หลังกองกำลังสหรัฐลำเลียงอาวุธหนักเข้าไปในบริเวณหมู่บ้านปันมุนจอม ซึ่งเป็นเขตปลอดทหาร เกาหลีเหนือระบุว่า หากเกาหลีเหนือถูกลงโทษจากเหตุจมเรือรบเกาหลีใต้ เกาหลีเหนือก็จำเป็นต้องป้องกันตนเองและจะตอบโต้สหรัฐ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook