กษิตเผยสื่อนอกลต.ใหม่อาจมีขึ้นต้นปีหน้า

กษิตเผยสื่อนอกลต.ใหม่อาจมีขึ้นต้นปีหน้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
การเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นในงาน รวมนักคิด ที่จัดขึ้นโดยศูนย์วางแผนนโยบายยุโรป ที่กรุงบรัสเซล ประเทศเบลเยียมวันนี้ (23) โดยนายกษิตกล่าว ว่า 4 คณะกรรมการอิสระจัดตั้งขี้นเพื่อเสนอการปฏิรูป และจะนำเสนอข้อสรุปในสิ้นปี เพื่อปูทางการประชามติรัฐธรรมนูญใหม่ของประเทศไทย ในต้นปีหน้า ซึ่งจากการคาดเดา น่าจะเกิดขึ้นในช่วงของฤดูใบไม้ผลิปีหน้า ซึ่งจะเป็นช่วงต้นปี ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ได้รับการแก้ไขเพิ่มเติม และต้องได้รับประชามิติจากประชาชน ส่วนเหตุการณ์ความรุนแรงจากการชุมนุมประท้วงของคนเสื้อแดงนั้น นายกษิตกล่าวยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่ทำการแก้แค้นผู้ประท้วง

พร้อมกันนี้นายกษิตยังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลจะรักษาไว้ซึ่งหลักนิติธรรมและระบบพรรคร่วม เพื่อความก้าวหน้าของกระบวนการประชาธิปไตย อีกทั้งประเทศไทยจะส่งกำลังเจ้าหน้าที่ทหารราว 800 นาย เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของภาระกิจการรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ เพื่อดาร์ฟูร์ อีกด้วย

หนึ่งวันก่อนหน้านั้น สหภาพยุโรปหรือ EU ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการคาดหวัง ในแผนการปรองดองแห่งชาติของประเทศไทย ในระหว่างการพบปะพูดคุยกับนายกษิต เมื่อวัรนอังคารที่ผ่านมา กรุงบรัสเซล ซึ่งจากการเปิดเผยของแหล่งข่าวทางการทูต ระบุว่า นายกษิต ได้กล่าวกับเจ้าหน้าที่สหภาพยุโรป ว่า เวลานี้คือเวลาแห่งการประณีประนอม และพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพียงแต่ควรจะกลับมาเผชิญกับความยุติธรรม แต่เขาจะไม่กดดัน EU เพื่อส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน แต่จะขอกลับไปหารือกับทางกระทรวงวฯ เสียก่อน ก่อนจะส่งเอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย เพื่อเดินทางไปยังมอนเตเนโกรซึ่งเป็นสมาชิกของสหภาพยุโร เพื่อหาหนทางในการนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับประเทศไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook