นายกยันทำโพลไร้การเมือง

นายกยันทำโพลไร้การเมือง

นายกยันทำโพลไร้การเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยืนยัน การสำรวจความคิดเห็นของประชาชน หรือ เนชั่นแนลโพล ไม่ใช่เรื่องทางการเมือง หรือเพื่อการหาเสียงแฝง แต่เป็นการประเมินว่า รัฐบาลสามารถตอบสนองความต้องการของประชาชน
ได้ในระดับใด รวมถึงรับทราบความต้องการของประชาชน ซึ่งผลที่ได้ก็จะส่งให้คณะกรรมการปฏิรูปประเทศไทย ใช้เป็นข้อมูลในการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำ เชื่อว่าหากดำเนินการสำเร็จ ประชาชนส่วนใหญ่ก็จะดำเนินชีวิตด้วยความ
ปรองดอง ส่วนที่แกนนำคนเสื้อแดงบางส่วน ยังไม่ไว้วางใจในแผนนั้น ก็อยากให้ทุกฝ่ายเปิดใจกว้าง ให้คณะกรรมการได้ทำงานก่อน เนื่องจากผู้ที่เข้ามาทำหน้าที่ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสีย จึงอยากให้พิสูจน์ที่การทำงาน

นอกจากนี้ นายกฯ ระบุว่า ไม่ได้คาดหวังให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หยุดการเคลื่อนไหว แต่หากต้องการมีส่วนร่วม กับการ
ปรองดองก็ไม่ควรสนับสนุนการกระทำที่ผิดกฎหมาย

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีที่นิตยสารเอเชียไทม์ ระบุว่า จะมีการตั้งแกนนำรุ่นสอง และเตรียมกำลังติดอาวุธของกลุ่ม นปช.ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามแกนนำที่หลบหนี ซึ่งยังไม่สามารถสรุปได้ว่า มีความเคลื่อนไหว
อย่างไร และไม่ยืนยันว่า บุคคลเหล่านี้ มีการหลบหนีในประเทศกัมพูชาหรือไม่


ด้านนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการสำรวจความเห็นของประชาชน ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการหาเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อเตรียมการเลือกตั้ง โดยจากการสอบถามไปยัง ผู้อำนวยการ สำนักงานสถิติแห่งชาติ ยืนยันว่า แนวทางคำถามมุ่งเน้นเรื่องการรับฟังปัญหาความเป็นอยู่ ความเดือร้อน ของประชาชนเป็นหลัก โดยไม่มีคำถามเรื่องความนิยมทางการเมือง แต่เป็นการถามความพึงพอใจ ต่อนโยบายของรัฐบาล ส่วนการสุ่มตัวอย่างจากหมู่บ้าน กับชุมชนคนเมืองนั้น ไม่สามารถนำมาเทียบเคียงกันได้ เนื่องจากในชุมชนเมือง มีรายได้ต่ำ รวมทั้งยากจนจำนวนมาก ทั้งนี้การสอบถามเป็นส่วนหนึ่ง ของการรวบรวมข้อมูล ซึ่งยังมีการสำรวจความคิดเห็นจากสถาบันอื่นๆ รวมถึงการจัดเวทีภาคประชาชน และการเปิดสายด่วนรับฟังความคิดเห็น ที่จะมีการเปิดตัวในเร็วๆ นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook