ผอ.ลำตะคองยันถ.มิตรภาพเก่าพ้นน้ำทุกปี

ผอ.ลำตะคองยันถ.มิตรภาพเก่าพ้นน้ำทุกปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายจักรกฤช แจ้งกรณ์ ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง เปิดเผยว่า ถนนมิตรภาพสายเก่าที่ถูกน้ำในอ่างเก็บน้ำลำตะคองท่วมอยู่นั้น ปกติแล้วถึงแม้ความจุน้ำในอ่างเก็บน้ำจะเต็มความจุที่ 314 ล้าน ลบ.ม. ก็จะยังคงเห็นถนนมิตรภาพสายเก่าโผล่ขึ้นมาพ้นน้ำ 7 กม.จากทั้งหมด 15 กม.แต่ทั้งนี้ก็ยอมรับว่าระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำลำตะคองขณะนี้ลดต่ำลงอย่างมาจนเหลืออยู่ที่ประมาณ 90 ล้าน ลบ.ม.หรือคิดเป็น 29% จนทำให้ถนนสายนี้โผล่พ้นน้ำขึ้นมาเพิ่มจากเดิม 7 กม.เป็น 8.5 กม.

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์เช่นนี้ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งนี้เป็นครั้งแรก เพราะทุกปีในช่วงที่มีระดับน้ำลดต่ำลงถนนมิตรภาพสายเก่าก็จะโผล่พ้นน้ำขึ้นมา มากน้อยก็จะอยู่ที่ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำ และครั้งนี้เองก็ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำฯ ก็ไม่ได้
ลดลงต่ำสุดอย่างที่หลายฝ่ายกังวลและยังยืนยันว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

ตรงจุดนี้ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคองได้เตรียมแผนจัดการน้ำไว้รองรับเรียบร้อยแล้ว โดยหากหลังจากสิ้นเดือน ก.ค.ป็นต้นไปยังไม่มีฝนตกลงมาเหนืออ่างเก็บน้ำฯ และเกิดภาวะฝนทิ้งช่วง ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคองจำเป็นที่จะต้องลดอัตราการระบายน้ำลง 50 % คือจากเดิมวันละ345,000 ล้าน ลบ.ม. เหลือเพียงวันละ 170,000 ลบ.ม.ต่อวันเพื่อยืดระยะเวลาการใช้น้ำรอปริมาณฝนที่จะตกลงมาเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำฯ

แต่อย่างไรก็ตาม คาดว่าสถานการณ์ฝนทิ้งช่วงจะยุติลงหลังจากเดือน ก.ค.ผ่านพ้นไปและมีฝนตกลงมาในพื้นที่ตามที่ทางกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ไว้ ซึ่งหากปริมาณน้ำเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว หลักการบริหารจัดการน้ำในสถานการณ์ปกติก็จะมีการนำกลับมาใช้เพื่อให้ประชาชนและเกษตรกรได้ใช้น้ำในการอุปโภค-บริโภค รวมถึงเพื่อการอุตสาหกรรม และเกษตรกรรมเหมือนเดิมต่อไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook