นายกฯย้ำแผนปรองดองรวมพลังคนไทย

นายกฯย้ำแผนปรองดองรวมพลังคนไทย

นายกฯย้ำแผนปรองดองรวมพลังคนไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ กรณีมีการวิพากษ์วิจารณ์ และสนับสนุนเรื่องแผนปรองดองว่า โดยเรื่องการปรองดอง คือ การรวมพลังของคนในประเทศ การแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ไม่ใช่การปรองดองระหว่างสี ส่วนการปฏิรูป ก็เป็นประเด็นหนึ่งที่นำไปสู่การปรองดอง หลักสำคัญต้องแก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง ความเหลื่อมล้ำที่กระทบชีวิตประชาชน ซึ่งจะมีการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง ขณะที่ ภาคประชาชน อยากให้ นายอานันท์ ปันยารชุน น.พ.ประเวศ วะสี และ นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม
มาทำงานด้วย โดยตนก็เป็นคนไปทาบทาม ซึ่งบุคคลเหล่านี้ ก็เต็มใจที่จะช่วยรัฐบาล โดยคาดหวังว่า ภายใน 6 เดือน จะมีความชัดเจน เรื่องแผนทั้งหมด แต่ไม่รอให้แผนเสร็จก่อน โดยจะเดินหน้าทำงานทันที

สำหรับ คณะกรรมการที่มีหลายชุดนั้น ตนได้ให้ นายคณิต ณ นคร ดูเรื่องการพิสูจน์ข้อเท็จจริงเหตุการจลาจล ส่วน นายอานันท์ น.พ.ประเวศ ก็จะดูเรื่องปฏิรูป ขณะที่ นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ก็จะดูเรื่องการเมือง ทั้งนี้ ตนมั่นใจบุคคลที่เชิญมา ทำงานด้วยใจที่มีจะทำงานเพื่อประชาชน ไม่ได้เป็นปฏิปักษ์กับใคร หลัง แกนนำเสื้อแดง ไม่ยอมรับ พร้อยืนยัน รัฐบาล ไม่ได้ครอบงำการทำงานและคนเหล่านี้ก็ไม่ได้เป็นคนกำหนดโจทย์การทำงาน แต่ตนได้เดินสายรวบรวมเสียงสะท้อนจากประชาชน โดยจะให้ภาคประชาชน เป็นตัวกำหนด อย่างไรก็ตาม ยอมรับ รัฐบาล แก้ไม่ได้ทุกปัญหา เพราะบางเรื่อง ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล แต่งานนี้ คนไทยทั้งประเทศเป็นเจ้าของ เพราะมีปัญหาหลายอย่าง ไม่สามารถแก้ไขได้ ภายในรัฐบาลชุดนี้ ส่วนแรงเสียดทานที่ไม่เห็นด้วยนั้น ก็ถือเป็นเรื่องปกติ ซึ่งตนก็รับฟังและชี้แจง โดยไม่หนีปัญหา

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ ถึงความคืบหน้า การแก้ปัญหาภัยแล้งว่า
ขณะนี้ สถานการณ์คลี่คลายแล้วในระดับหนึ่ง โดยได้สั่งให้ กระทรวงเกษตรเร่งสำรวจ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ จากการเลื่อนทำนาปี อย่างไรก็ตาม แม้ว่า ช่วงของการทำนาปีผ่านไปและเริ่มมีฝนตกเข้าสู่เขื่อน แต่ฝนที่ตกลงมา กับฝนที่ขาดหายไป ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ อาจทำให้ต้นปีหน้า น้ำที่จะใช้ในการทำนาปรัง มีน้อย จึงต้องมีการสำรวจความต้องการ เพื่อเตรียมการให้เพียงพอของพี่น้องเกษตรกร ซึ่งในเรื่องของปัญหาภัยแล้งนี้ รัฐบาล มีการติดตามใกล้ชิดและหามาตรการรองรับปัญหาที่เกิดขึ้นที่จะตามมา

นอกจากนี้ นายกฯ ยังกล่าวถึงการแก้ปัญหาหนี้สินว่า มีประชาชนมาขึ้นทะเบียนเกิน 1 ล้านคนแล้ว โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำเจ้าหนี้ลูกหนี้มาเจรจาและเข้าสู่ขั้นตอนการอนุมัติสินเชื่อ ซึ่งในส่วน ธ.ก.ส. มีความก้าวหน้ามากที่สุด ล่าสุด มีประชาชนได้รับอนุมัติแล้ว 1.5 แสนราย อยู่ในกระบวนการอนุมัติ อีก 3.5 แสนราย ซึ่งจะให้คลังรายงานครม. ในวันอังคารนี้ ว่า รายที่เหลือจะจัดการกับปัญหาอย่างไร ในส่วนของหนี้สินเกษตรกร ได้ตกลงกับผู้บริหารกองทุนฟื้นฟูฯ โดยจะได้ข้อยุติในเชิงมาตรการและนโยบายและในวันอังคารนี้ก็จะมีการเสนอในเรื่องนี้ เพื่อกำหนดทิศทางให้ชัดเจน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook