ดีเอสไอยื่นฝากขังจตุพรค้านประกัน

ดีเอสไอยื่นฝากขังจตุพรค้านประกัน

ดีเอสไอยื่นฝากขังจตุพรค้านประกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พนักงานสอบสวนพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ยืนคำร้องต่อศาลอาญา เพื่อฝากขังผลัดที่ 2 ของ
นายจตุพร พรมพันธุ์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย แกนนำ นปช. กับ นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ผู้ต้องหา
คดีก่อการร้าย พร้อมยื่นเพิ่มเติมในการคัดค้านการประกันตัวนายจตุพร โดยระบุ ในวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายจตุพร
ได้ทำผิดซ้ำโดยการนำกลุ่มผู้ชุมนุม นปช. มากดดันบริเวณศาลในการฝากขัง นายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำ และ การ์ด นปช.
รวม 11คน ทั้งนี้ นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ นปช. ได้เดินทางมายังศาลอาญา เพื่อยื่นคัดค้านคำร้องฝากขัง
และคัดค้านการประกันตัวของ ดีเอสไอ พร้อมยืนยันว่า นายจตุพร ไม่ได้นำผู้สนับสนุนมา แต่กลุ่มคนดังกล่าว เดินทาง
มาให้กำลังใจแกนนำกันเอง


ด้าน นายคารม พลทะกลาง ทนายความ นปช. ได้เดินทางมาที่เรือนจำกลางคลองเปรม ซึ่งเป็นที่คุมขังแกนนำ นปช. ทั้ง 6 คน เพื่อขอยื่นเรื่องต่อ ผู้บัญชาการในเรือนจำกลางคลองเปรม ให้ดำเนินการย้ายตัวแกนนำ ที่อยู่ในเรือนจำดังกล่าว ไปอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เนื่องจาก นายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำคนรักอุดร ได้ยื่นเรื่องขอย้ายไปที่เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ เพราะภายในที่คุมขัง ส่วนใหญ่จะมีแต่ผู้ต้องหาที่มีโทษสูง ทำให้ถูกคุกคาม จากนักโทษเหล่านี้ อีกทั้งยังไม่รู้สึกปลอดภัยในชีวิต ประกอบกับห้องนอนที่มีขนาดเพียงแค่ 4 คูณ 6 ซึ่งจะให้ผู้ต้องขังมาอยู่รวมกันถึง 6 คน เป็นไปไม่ได้

นอกจากนี้ ทนายความ นปช. ยังปฏิเสธถึงกรณีที่ตนจะเดินทางไปที่ศาล เพื่อขอยื่นเรื่องประกันตัวแกนนำ นปช. ทั้ง 11 คน ภายในวันนี้ โดยกล่าวเพียงสั้น ๆ ว่า "ไม่มี" พร้อมยืนยันว่า นายวีระ มุสิกพงศ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ สองแกนนำ นปช.ที่โดนคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มีความเป็นอยู่ที่ปกติดีไม่เครียด และไม่ต้องการอะไรเป็นพิเศษ


หลังจาก พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญา เพื่อฝากขัง นายจตุพร พรหมพนธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หนึ่งในผู้ต้องหาคดีก่อการร้าย พร้อมขอคัดค้านการประกันตัวนายจตุพร โดยระบุว่า นายจตุพร นำกลุ่มผู้สนับสนุน มาก่อความวุ่นวายในศาล เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา ในการฝากขัง 11 แกนนำ นปช. ขณะที่ ทนายควม นปช. ได้ยื่นขอคัดค้านคำร้องฝากขังและการค้านประกันตัวของดีเอสไอ

ทั้งนี้ ศาลพิจารณาพยานหลักฐานแล้ว อนุญาตให้ฝากขังตามคำร้อง ดีเอสไอ แต่นัดไต่สวนกรณีการคัดค้านการประกันตัวนายจตุพร และคำร้องของทนายความ นปช.ในวันนี้ เวลา 13.30 น.


ขณะที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวถึง กรณีที่ นายธาริต เพ็งดิษฐ์
อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ได้ขออนุมัติศาลคัดค้านการประกันตัว โดยอ้างเหตุผลว่า ตนพาคนเสื้อแดงไปศาลอาญา เพื่อกดดันเจ้าหน้าที่ โดยวันที่ 25 มิ.ย. นั้น นายจตุพร ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง เพราะการเดินทางไปเยี่ยม 11 แกนนำ ในวันดังกล่าวเป็นเรื่องปกติ และไม่ได้มีการนัดหมายล่วงหน้ากับผู้ชุมนุมคนอื่นๆ แต่ผู้ชุมนุมเดินทางมาให้กำลังใจเอง รวมทั้งในวันดังกล่าว ก็ไม่ได้มีพฤติกรรมยุยงปลุกปั่น หรือ กระทำการที่ขัดต่อคำสั่งศาล ดังนั้น ตนจะดำเนินคดีกับอธิบดี ดีเอสไอ ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ โดยการใส่ความเท็จ นอกจากนี้ นายจตุพรยังกล่าวด้วยว่า ตนและผู้บริหารพรรคเพื่อไทย มีความคิดว่าอาจจะส่ง นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 6 กรุงเทพมหานคร แม้ว่าจะถูกคุมขังอยู่ใน เรือนจำก็ตาม แต่จะให้คนในพรรคช่วยหาเสียงให้แทน ซึ่งขณะนี้กำลังให้ทีมกฎหมายดูเรื่องคุณสมบัติอยู่

ล่าสุด ศาลอาญาไต่สวน กรณีพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ยื่นขอคัดค้านการประกันตัวนายจตุพร พรหมพนธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หลังยื่นฝากขัง นายจตุพร ต่อศาลในข้อหาก่อการร้าย โดยพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ แถลงยื่นยันต่อศาลตามคำร้องฝากขังในคดีก่อการร้าย พร้อมระบุ คำให้สัมภาษณ์ของนายจตุพร ในวันที่ 12 มิ.ย. และการเดินทางมาให้กำลังใจ 11 แกนนำ นปช. ที่ถูกนำตัวมาฝากขัง เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ว่า เข้าข่ายเป็นผู้นำกลุ่มคนเสื้อแดง
มาก่อความวุ่นวายภายในบริเวณของศาล ขณะที่ ทนายความ นปช.ได้นำพยาน 3 ปากขึ้น เบิกความ คือนายองอาจ คำทอง ผู้รับมอบอำนาจจาก นายจตุพร นายคารม พลทะกลาง ทนายความ นปช. และนายสุภาพ เพชรสี นายประกันของ นายจตุพร ขึ้นเบิกความยืนยันต่อศาลว่าคนเสื้อแดง มาให้กำลังใจเอง โดยไม่ได้มีการนำมาจากนายจตุพร พร้อมยืนยันว่า หลังคำสั่งไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว 11 แกนนำ นปช. นายจตุพร ได้ออกจากศาลทันที โดยไม่ได้มีการอยู่กับกลุ่มคนเสื้อแดง แต่ยอมรับว่ามีคนเสื้อแดง มายังเรือนจำพิเศษกรุงเทพจริง แต่ยังไม่มีความวุ่นวายใดๆ อย่างไรก็ตามศาลได้นัดฟังคำสั่งในวันที่ 23 มิ.ย. นี้ เวลา 09.30 น.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook