สธ.เผยรู้ผลชนิดแมลงเข้าไปอยู่ในตัวคนพรุ่งนี้

สธ.เผยรู้ผลชนิดแมลงเข้าไปอยู่ในตัวคนพรุ่งนี้

สธ.เผยรู้ผลชนิดแมลงเข้าไปอยู่ในตัวคนพรุ่งนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าขณะนี้ผู้ป่วยชาวลำปางวัย 52 ปี ซึ่งตรวจพบว่ามีตัวแมลงออกมาจากตัวตามบาดแผล มีการเพาะตัวอ่อนและวางไข่อยู่ในร่างกายกลับมาที่โรงพยาบาลศูนย์ลำปางอีกครั้ง หลังชาวบ้านที่เกิดความหวาดกลัวว่าชายคนนี้จะนำโรคติดต่อดังกล่าวมาสู่หมู่บ้าน ทางโรงพยาบาลจึงรับตัวไว้ให้อยู่โรงพยาบาล และคอยดูแลรักษา เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดต่อไป

อย่างไรก็ตามขณะนี้โรงพยาบาลศูนย์ลำปางได้ส่งแมลงดังกล่าวไปตรวจที่ภาควิชากีฏวิทยา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และส่งไปที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จังหวัดเชียงใหม่ เชื่อว่าน่าจะรู้ผลเกี่ยวกับชนิดของแมลงในวันพรุ่งนี้

สำหรับการตรวจสอบเบื้องต้นจากคณะแพทย์ ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า แมลงชนิดนี้จะส่งผลกระทบต่อร่างกายมากน้อยแค่ไหน แต่ที่ระบุได้ชัดเจนก็คือ แมลงดังกล่าวสามารถเข้าไปเพาะไข่ได้ตามบาดแผลในร่างกาย ซึ่งหากผิวหนังใครมีบาดแผล แมลงสามารถที่จะเข้าไปอาศัยอยู่ใต้ผิวหนังได้ ก่อนจะฟักออกมาเป็นตัว นายจุรินทร์ ยังระบุด้วยว่า ขณะนี้ได้ประสานงานไปยังกรมการแพทย์ให้ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคผิวหนัง ระดับอาจารย์แพทย์ลงพื้นที่จังหวัดลำปาง เพื่อไปตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริง และความเป็นไปได้ของประชาชนรายอื่น ที่จะมีโอกาสเกิดขึ้นเช่นเดียวกับชายชาวจังหวัดลำปาง ซึ่งเชื่อว่าขณะนี้แพทย์ใหญที่ลงพื้นที่ในวันนี้จะได้ข้อสรุป และรายงานผลตรวจให้ทราบในเช้าวันพรุ่งนี้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook