สธ.ทุ่มงบ770ลบ.ผุดโครงการไม้เท้าขาว

สธ.ทุ่มงบ770ลบ.ผุดโครงการไม้เท้าขาว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยถึงโครงการไม้เท้าขาว เพื่อช่วยเหลือผู้พิการทางสายตา ว่า โครงการนี้เป็นโครงการใหม่ที่จะดำเนินการ ใช้งบประมาณประมาณ 770 ล้านบาท โดยจะมีการอบรมให้กับผู้พิการทางสายตาประมาณ 8 หมื่นคนทั่วประเทศ ให้สามารถใช้ไม้เท้าขาว เป็นเครื่องช่วยนำทางให้ใช้ชีวิตไปไหนมาไหนได้ แต่ปัญหาคือขณะนี้วิทยากร หรือครูฝึกมีน้อยไม่เกิน 100 คน จากการหารือกับทางสภาการพยาบาล ได้รับแจ้งว่าพยาบาลส่วนหนึ่ง สามารถที่จะฝึกการใช้ไม้เท้าขาว ให้กับผู้พิการทางสายตาได้ ดังนั้นคาดว่าจากระยะเวลา 10 ปี ที่จะดำเนินการซึ่งถือว่านานไป ตนจะขอให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จใน 5 ปี

รมว.สาธารณสุข กล่าวต่อว่า สำหรับการอบรมนั้น ให้ผู้พิการจะใช้เวลาประมาณ 20 วัน โดยโครงการนี้สามารถเริ่มดำเนินการได้ทันที เป็นความร่วมมือกันระหว่าง สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) สภาการพยาบาลกระทรวงสาธารณสุข วิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล และสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย

ด้าน ศ.เกียรติคุณ ดร.วิจิตร ศรีสุพรรณ นายกสภาการพยาบาล กล่าวว่า ราคาไม้เท้าขาวจะตกประมาณ 450 บาทต่ออัน แต่ปัญหาอยู่ที่การฝึกอบรม คือ ต่อคนจะต้องใช้เงินประมาณ 9,000 บาท โดยผู้พิการทางสายตา 1 คน ต้องใช้เวลาอบรม 120 ช.ม. อบรม 20 วัน ซึ่งทางสภาการพยาบาล มีพยาบาลเวชปฏิบัติทางสายตาอยู่แล้ว ดังนั้นก็พร้อมให้ความช่วยเหลือตรงนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook