พท.ฉะนายกฯปูดซื้อไทยคมหวังปั่นหุ้น

พท.ฉะนายกฯปูดซื้อไทยคมหวังปั่นหุ้น

พท.ฉะนายกฯปูดซื้อไทยคมหวังปั่นหุ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายประเกียรติ นาสิมมา ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในช่วงบ่ายของวันนี้ จะไปยื่นญัตติด่วนกับกรรมาธิการการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบเส้นทางการเงิน และการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินเขาแพง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ของ นายแทน เทือกสุบรรณ บุตรชายของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เพื่อให้มีการตรวจสอบคู่ขนานไปกับ คณะกรรมการปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.

ขณะที่วันพรุ่งนี้ฝ่ายเศรษฐกิจของพรรคจะทำหนังสือถึง สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เพื่อขอให้ตรวจสอบว่า ก่อนที่ นายกฯ จะออกมาให้ข่าวเรื่องการซื้อคืนดาวเทียมไทยคม มีนักการเมืองคนใดบ้าง ที่ซื้อหุ้นไปก่อนหน้านี้ เนื่องจากเชื่อว่า เป็นการดำเนินการในลักษณะปั่นหุ้น ซึ่งตามข้อเท็จจริง รัฐบาลไม่จำเป็นต้องซื้อ เพราะในสัญญารัฐบาล ยังสามารถควบคุมการทำงานอยู่แล้วรวมทั้งดาวเทียมไทยคม เป็นดาวเทียมภาคธุรกิจไม่เกี่ยวกับเรื่องของความมั่นคง

ด้าน นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวตอบโต้พรรคเพื่อไทย ที่กล่าวหารัฐบาลว่า ต้องการปั่นหุ้น
ให้กับคนในรัฐบาล ว่าข่าวดังกล่าวไม่ได้เริ่มจากรัฐบาล แต่มีสำนักข่าวต่างประเทศไปสัมภาษณ์ผู้บริหาร บริษัท เทมาเส็ก และมีการพูดถึงประเด็นดังกล่าว รัฐบาลจึงจำเป็นต้องยืนยันว่า รัฐบาลได้พูดคุยกันจริง เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งตัวเองและนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ได้พูดคุยในเบื้องต้นเพียงเท่านั้น โดยกลุ่มบริษัท เทมาเส็กยินดีรับข้อเสนอ หากเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่ถือหุ้น โดยเจตนาของรัฐบาลต้องการเฉพาะซื้อคืนดาวเทียม แต่ต้องพิจารณาความจำเป็นว่าจะซื้อธุรกิจที่เกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ พร้อมทั้งยอมรับว่า มีความเป็นไปได้ที่จะได้คืนดาวเทียมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เนื่องจากที่ผ่านมา ดาวเทียมไทยคม ได้ทำผิดสัญญาสัมปทานหลายครั้ง

อย่างไรก็ตาม นายศิริโชค ยืนยันว่า แนวคิดการซื้อคืนดาวเทียมไทยคม ไม่ได้ต้องการสกัดกั้นสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม พีเพิลแชนแนล เป็นสำคัญ แต่ยอมรับเป็นหนึ่งในเงื่อนไข เพราะที่ผ่านมา การออกอากาศของ PTV เกี่ยวข้องกับความมั่นคง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook