จ่อทุ่ม95ล.รับผืนป่าดงพญาเย็นเป็นมรดกโลก

จ่อทุ่ม95ล.รับผืนป่าดงพญาเย็นเป็นมรดกโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายมาโนช การพนักงาน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า ขณะนี้การขยาย ถ.ธนะรัชต์ ในช่วงกิโลเมตรที่ 2-10 ยังไม่ลงตัว ในเรื่องแผนฟื้นฟูพื้นที่ ที่ถูกขยายออกไป เพราะติดปัญหา เนื่องจากกรมทางหลวงยืนยันจะดำเนินการถนน 4 เลน ไม่ยอมให้ใช้เนื้อที่ในการปลูกต้นไม้ และทำเส้นทางจักรยาน หากกรมป่าไม้ หรือ อุทยานฯ จะเข้าไปปลูกต้นไม้ หรือ เลนจักรยาน ก็ต้องขยายพื้นที่เพิ่มเอง ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำไม่ได้เช่นกัน เพราะจะกระทบกับสภาพป่า 2 ข้างทางมากเข้าไปอีก ดังนั้นจะต้องมีการเจรจากันจนได้ข้อสรุปที่ชัดเจนต่อไป โดยในวันที่ 14 มิ.ย. จะมีการประชุมร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมล้อม เพื่อหาข้อสรุปในเรื่องนี้

นายมาโนช กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามหลังจากที่ผืนป่าดงพญาเย็น เขาใหญ่ ได้รับการประกาศเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติแห่งที่ 2 ของไทย เมื่อ พ.ศ.2548 ทาง ปตท.สผ. ได้ให้งบประมาณสนับสนุนในวงเงิน 95 ล้านบาท เพื่อจัดทำแผนการจัดทำระบบสื่อความหมายทางธรรมชาติ มรดกโลกมรดกไทย โดยคาดว่า จะเป็นต้นแบบการจัดการระบบสื่อความหมายทางธรรมชาติ ให้แก่นักเที่ยวที่สมบูรณ์แบบ และทันสมัยที่สุดแห่งแรกของประเทศ นับตั้งแต่มีการจัดตั้งอุทยานแห่งชาติ และประกาศเป็นมรดกโลก

โดยโครงการดังกล่าว แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่
ส่วนจัดแสดงนิทรรศการ ดงพญาเย็น-เขาใหญ่ มรดกโลก มรดกไทย ส่วนที่สอง อาคารศูนย์ข้อมูลการท่องเที่ยวในอุทยานแห่งติเขาใหญ่ จะสร้างอาคารใหม่ บริเวณด่านเก็บค่าธรรมเนียม ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ ฝั่งอำเภอปากช่อง และด่านเนินหอมฝั่งจังหวัดปราจีนบุรี ส่วนงานออกแบบจัดวางผังพื้นที่ใช้สอยภายในอาคารบริเวณนี้ประกอบไปด้วย ส่วนต้อนรับ และบริการข้อมูล ส่วนนิทรรศการแนะนำผืนป่ามรดกโลกเขาใหญ่ และข้อมูลท่องเที่ยว และส่วนจำหน่ายของที่ระลึก และสินค้า OTOP โดยการก่อสร้างอาคาร และปรับปรุงภูมิทัศน์ทั้งสองส่วนข้างต้น ใช้งบประมาณ 65 ล้านบาท และคาดว่าน่าจะแล้วเสร็จในต้นปีหน้า ส่วนงบอีก 30 ล้านบาท นั้นจะใช้ในการจัดทำเส้นทางศึกษาธรรมชาติรวม 10 เส้นทาง แต่ในระยะแรกจะเริ่ม 5 เส้นทาง ได้แก่บริเวณ ก.ม. ที่ 33 หนองผักชี น้ำตกกรองแก้ว ผาเดียวดาย มอสิงโต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook