จับตาความอลังการ พิธีเปิดบอลโลก 2010

จับตาความอลังการ พิธีเปิดบอลโลก 2010

จับตาความอลังการ พิธีเปิดบอลโลก 2010
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นับถอยหลังอีกเพียงอึดใจเสียงเพลงแห่งมหกรรมฟุตบอลของคนทั้งโลกก็เริ่มขึ้น!!

โดยครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ไปจัดแข่งขันในทวีปแอฟริกา จากแรงผลักดันของอดีตประธานาธิบดี เนลสัน แมนเดล่า รัฐบุรุษของแอฟริกาใต้ ผู้มีบทบาทสำคัญในการรณรงค์ วิ่งเต้นจนสุดท้ายฟีฟ่าก็เลือกแอฟริกาใต้ให้เป็นเจ้าภาพ 2010 แน่นอนว่าเหล่าแฟนบอลต้องคาดหวังถึงความวิจิตรงดงามตระการตา ในพิธีเปิดและปิด รวมถึงเกมการแข่งขันฟุตบอลโลกว่า จะยิ่งใหญ่สมกับการตั้งหน้าตั้งตารอตลอด 4 ปี ได้หรือไม่ 

พิธีเปิดจะจัดขึ้นเวลา 19.00 น. ที่เมืองโจฮันเนสเบิร์ก ในสนามซอคเกอร์ ซิตี ซึ่งมีรูปทรง "คาลาบาช" หรือหม้อทำอาหารแบบแอฟริกา โดยสามารถจุผู้ชมได้ว่า 94,000 ที่นั่ง และถ่ายทอดสดไปกว่า 215 ประเทศทั่วโลก มีนักร้องผิวสีแนว R&B ชื่อดังจากฝั่งสหรัฐอเมริกาอย่าง อาร์.เคลลี (R. Kelly) เป็นผู้ร้องเพลง Sign of a Victory เปิดงานอย่างเป็นทางการของมหกรรมฟุตบอลโลก และมีนักร้องท้องถิ่นจากโซเวโตร่วมร้องประสานเสียงด้วย

ลูลู ซิงวาน่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศิลปะและวัฒนธรรมของแอฟริกาใต้ โชว์ว่าพิธีเปิดที่จะเกิดขึ้นเป็นการแสดงที่สุดยอดอลังการ นำเสนอศิลปะและวัฒนธรรม เพลง และการเต้นรำสไตล์แอฟริกา โดยศิลปินชาวแอฟริกาใต้และชาติอื่นของทวีป โดยเฉพาะบรรดา 6 ชาติ อันประกอบด้วยแอฟริกาใต้, ไอวอรี่ โคสต์, กาน่า, ไนจีเรีย, คาเมอรูน และแอลจีเรีย ที่ได้เล่นรอบสุดท้ายครั้งนี้ ซึ่งจะใช้นักแสดง แดนเซอร์ ศิลปินและนักดนตรีกว่า1,581 ชีวิต ร่วมสร้างความยิ่งใหญ่ ตลอดระยะเวลาพิธีเปิดทั้งสิ้น 30 นาที

   

สนามซอคเกอร์ ซิตี รูปทรง คาลาบาช หรือหม้อทำอาหารแบบแอฟริกา


ส่วนรายละเอียดการวางแผนของพิธีเปิดนั้นเป็นฝีมือของ เลโบ้ เอ็ม โปรดิวเซอร์ชาวแอฟริกาใต้ผู้สร้างผลชื่อมาแล้วจาก "ไลออน คิง" เวอร์ชั่นบรอดเวย์ ภายใต้ธีมงานก็คือ "World Coming The World Home" และยังมี บิ๊ก เซอร์ไพรส์!! แก่แฟนบอลตั้งแต่ช่วง 7 นาทีแรกของพิธีเปิดการแข่งขันอีกด้วย แต่ถูกปกปิดเป็นความลับ

งานนี้เหล่าบรรดาคนดังได้เดินทางถึงแอฟริกาใต้แล้ว เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของศึกฟีฟ่า เวิล์ดคัพ อาทิ แบล็คอาย พี, จอห์น เลเจน, ชากีร่า และอีกมากมายรวมถึงดาราฮอลีวูดอย่าง จอห์น ทราโวต้า ที่เดินทางมาเพื่อร่วมสนับสนุนทีมชาติออสเตรเลียในฐานะทูตสันธวไมตรี ประจำทีมออสเตรเลียในการเเข่งขันฟุตบอลโลก

ความยิ่งใหญ่ครั้งนี้จะไม่แพ้ฟุตบอลโลกครั้งไหน โดยเฉพาะเรื่องของเงินรางวัล โดยได้รับการยืนยันจาก เซปป์ แบล็ตเตอร์ ประธานฟีฟ่า ว่า ชาติที่ครองตำแหน่งแชมป์ฟุตบอลโลก 2010 จะได้รับเงินสูงถึง 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,020 ล้านบาท) ขณะที่รองแชมป์จะได้รับ 24 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 816 ล้านบาท) และทุกทีมที่เข้าร่วมชิงชัยในศึกเวิลด์ คัพ รอบสุดท้าย จะได้เงินทีมละ 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 34 ล้านบาท) ด้วย เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเตรียมทีม ยอดรวมเงินรางวัลสำหรับทั้ง 32 ชาติที่เข้ามาเล่นในรอบสุดท้ายฟุตบอลโลกปีหน้า มีทั้งหมด 420 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 14,280 ล้านบาท) โดยเพิ่มขึ้นจากฟุตบอลโลก 2006 ที่เยอรมนี ถึง 61 เปอร์เซ็นต์

หลังพิธีเปิดจบลง จะมีเกมนัดเปิดสนามระหว่าง แอฟริกาใต้ พบกับ เม็กซิโก ตามเวลาในไทย 21.00 น.ซึ่งคาดว่า จะมีผู้ชมผ่านจอโทรทัศน์หลายร้อยล้านคน และจะกลายเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่มีผู้ชมมากที่สุดในโลกด้วย

แต่ตอนนี้มานับถอยหลัง รอชมความยิ่งใหญ่ของพิธีเปิดการแข่งขันที่กำลังจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่อึดใจทางช่อง ช่อง 3 และช่อง 7 ตั้งแต่เวลา 20.30 น. เป็นต้นไป 

 

เพลงประจำบอลโลกครั้งนี้ Waka Waka โดย ชากีรา

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook