รายงานพิเศษ : หมอฆ่าเมีย เรื่องของคนไอคิวสูงที่แพ้ไม่เป็น?

รายงานพิเศษ : หมอฆ่าเมีย เรื่องของคนไอคิวสูงที่แพ้ไม่เป็น?

รายงานพิเศษ : หมอฆ่าเมีย เรื่องของคนไอคิวสูงที่แพ้ไม่เป็น?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีเรื่องให้ต้องสะเทือนขวัญอีกครั้ง เมื่อมีข่าวจับกุมตัว น.พ.ปุระนันท์ โลหะนวกุล หรือหมอต้น อายุ 31 ปี ในกรณีจ้างวานฆ่า ทพญ.พิชญา อัศวสุนทรเนตร อายุ 26 ปี ภรรยาของตนเอง ซึ่งกำลังตั้งครรภ์ได้ 5 เดือน  คำถามที่เกิดขึ้นใจใจหลายคนคือ "หมอฆ่าเมียอีกแล้วหรือ!" 
ทีมงาน S! News รวบรวมเหตุการณ์หมอฆ่าเมียมาเปิดเผยอีกครั้ง ไล่ตั้งแต่คดีสะเทือนขวัญคนไทยอย่างคดีนวลฉวีเป็นต้นมา

คดีนวลฉวี ย้อนหลังไปเมื่อ 40 กว่าปีก่อน เกิดคดีเขย่าขวัญคนกรุง เมื่อมีผู้พบศพพยาบาลสาวถูกฆ่าข่มขืนอย่างทารุณแล้วโยนศพทิ้งน้ำ บริเวณสะพานนนทบุรีซึ่งต่อมาเป็นที่รู้จักในชื่อ สะพานนวลฉวี ซึ่งผู้ที่บงการสั่งฆ่านั่นก็คือหมออุทิศผู้ที่เป็นสามีของเธอนั่นเอง สาเหตุมาจากความหวั่นวิตกของหมอว่าเธอจะเข้าไปทำลายครอบครัวของเขา เขาก็เลยสั่งให้ฆ่าทั้งๆ ที่ยังรักเธออยู่ และแม้ว่าต่อมาหมออุทิศจะสำนึกขึ้นได้และจะยกเลิกคำสั่งนั้น แต่ก็ไม่ทันการเสียแล้ว

คดีศยามล อีกหนึ่งคดีที่สร้างความสลดหดหู่ยิ่งนัก เมื่อมีผู้พบศพพยาบาลสาวถูกฆ่าโดยอำพรางศพว่าเป็นการขมขื่นและทิ้งศพไว้ในรถโดยมีลูกสาววัย 2 ขวบ ร้องไห้กอดศพผู้เป็นแม่อยู่ทั้งคืน ซึ่งผู้ที่บงการสั่งฆ่าก็ไม่ใช่ใครอื่น นั่นก็คือสามีหมอของเธอนั่นเอง

คดีเสริม สาครราษฎ์ นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 2 ก่อเหตุฆ่าหั่นศพ น.ส.เจนจิรา พลอยองุ่นศรีแฟนสาว โดยนายเสริมให้การว่าใช้ปืนสังหารที่ขมับ น.ส.เจนจิรา เนื่องจากตกลงกันไม่ได้เรื่องมีชายอื่นมาพัวพันหลังจากนั้นได้ใช้มีดผ่าตัดเฉือนศพเป็นชิ้นๆ ทิ้งลงชักโครก จนมีผู้พบชิ้นเนื้อมนุษย์จนนำไปสู่การพิสูจน์ DNA ก็พบว่าตรงกับเจนจิรา

คดีหมอผัสพร แพทย์หญิงโรงพยาบาลรถไฟที่หายตัวไปนานร่วมเดือน นำไปสู่การสืบสวนสอบสวน น.พ.วิสุทธ์ บุญเกษมสันติ ผู้เป็นสามีซึ่งให้การปฎิเสธมาโดยตลอด จนเมื่อทีมสืบสวนเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นอาคารวิทยนิเวศน์พบคราบเลือดและเส้นผมและหลักฐานสำคัญ ที่เป็นชิ้นส่วนของมนุษย์ในบ่อพักน้ำเสียของอาคาร ซึ่งตรงกับ DNA ของหมอผัสพร สอดคล้องกับพยานที่เห็น น.พ.วิสุทธิ์ อยู่กับหมอผัสพรเป็นคนสุดท้าย รวมถึงเรื่องการฟ้องหย่าที่มีปัญหาขัดแย้งกันมานานจนนำไปสู่มูลเหตุจูงใจฆ่า

คดีหมออม จากกรณีคดีสะเทือนขวัญ น.พ.ศรชาติ ศิริโชติ หรือหมอแฮม แพทย์ประจำโรงพยาบาลพระพุทธชินราช จ.พิษณุโลก ก่อคดีฆ่าเผาอำพรางศพ พ.ญ.พัทธนันท์ ไชยวงค์ หรือหมอออม แฟนสาว อดีตแพทย์ประจำโรงพยาบาลปง จ.พะเยา คารถเก๋ง ที่บริเวณริมถนนสายเด่นชัย-อุตรดิตถ์ ต.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ โดยเหตุเกิดระหว่างวันที่ 26-27 ตุลาคม 2545 

ล่าสุด คดีหมอต้น น.พ.ปุรนันท์ โลหะนวกุล เจ้าของ โอเคคลีนิก ในสงขลา หลังตกเป็นผู้ต้องหาจ้างวานฆ่าภรรยาตนเอง ที่ตั้งครรภ์ได้ 5 เดือนเมื่อวันที่ 21 มี.ค.51 หลัง ตร.จับทีมมือปืนได้ 4 คน และให้การซัดทอดว่า ได้รับการว่าจ้างจาก น.พ.ปุระนันท์ 5 แสนบาท

ในกรณีนายแพทย์ศรชาติ ศิริโชค หรือหมอแฮม ฆ่าแแพทย์หญิงพันธนันท์ ไชยวงศ์ หรือหมอออม พญ. คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ได้เคยแสดงทัศนะในเรื่องนี้ว่า "เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องจริยธรรม แต่เป็นเรื่องกระบวนการคิดกับกระบวนการแก้ปัญหา ซึ่งเป็นลักษณะของคนเก่งแพ้ไม่เป็น เป็นวัฒนธรรมของคนรุ่นใหม่ที่เราเน้นไอคิว คือภูมิความรู้มากกว่าอีคิวหรือภูมิความรัก" 

คุณหมอพรทิพย์ได้กล่าวต่อไปว่า "เพราะนอกจากหมอฆ่าแล้ว ยังมีวิศวกรฆ่า ทนายความฆ่า ตำรวจฆ่า เยอะมากเลยนะ ไม่ได้เกี่ยวกับความเป็นแพทย์ เกี่ยวกับความเป็นคนเก่งแล้วแพ้ไม่เป็น การแพ้ไม่เป็นมาจากระบบการศึกษาแน่นอนอยู่แล้ว 100% กับระบบการเลี้ยงดูตั้งแต่เด็ก เพราะเราเน้นแต่เรื่องความเก่ง" 

ทั้งหมดนี้กำลังสะท้อนหรือไม่ว่า ระบบการศึกษาของเราเน้นกันแต่เรื่องความเก่ง จนเป็น "คนแพ้ไม่เป็น" เพราะเราไม่ได้เปิดโอกาสให้มีการเสริมสร้างให้คนเก่งเหล่านี้ได้มีคุณธรรมประจำใจ เพื่อจะได้ประคองให้เขาเหล่านี้สามารถดำรงชีวิตในทางที่ถูกต้องดีงามได้ตลอดไป 

หรืออาจสรุปง่ายๆ ว่าสิ่งที่สังคมไทยกำลังโหยหาในปัจจุบันไม่ใช่ "ไอคิว" แต่เป็น "อีคิว" มากกว่า 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook