พท.ลั่นยื่นซักฟอกรบ.หลังเลือกตั้ง ยื่นศาลถอดมาร์ค-ชัย-กษิต เพื่อนเนวินเปิดตัวเข้าภูมิใจไทย14ม.ค.

พท.ลั่นยื่นซักฟอกรบ.หลังเลือกตั้ง ยื่นศาลถอดมาร์ค-ชัย-กษิต เพื่อนเนวินเปิดตัวเข้าภูมิใจไทย14ม.ค.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เพื่อนเนวินได้ฤกษ์ 14 ม.ค.เปิดตัวเข้าภูมิใจไทย ดึงชวรัตน์ นั่ง หน. พรทิวา เลขาฯ เผยทาบกลุ่มสรอรรถ-สุริยะ ร่วม เพื่อไทย บี้ ปชป.เล็งยื่น กกต.ฟันอภิสิทธิ์แจกของยายเนียม

ลั่นยื่นซักฟอกรบ.หลังเลือกตั้ง

คาราวานหาเสียงของพรรคเพื่อไทย (พท.) นำโดย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เปิดเวทีปราศรัยใหญ่ บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองมหาสารคาม เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม เพื่อช่วยนายขจิตร ชัยนิคม ผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.มหาสารคาม เขต 1 มีประชาชนส่วนใหญ่สวมเสื้อสีแดงร่วมฟังกว่า 3,000 คน

ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวบนเวทีตอนหนึ่งว่า ก่อนขึ้นเวทีมีโอกาสพูดคุยทางโทรศัพท์กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ขอให้พี่น้องที่ยังคิดถึง ช่วยสนับสนุนผู้สมัครพรรคเพื่อไทย และหลังเลือกตั้งวันที่ 11 มกราคม ฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล และขอตั้งฉายารัฐบาลนายอภิสิทธิ์ว่าเป็นรัฐบาลเด็กอนุบาล เพราะมีทั้งคนอุ้ม คนอาบน้ำประแป้ง คนจูงมือ คนรับขึ้นรถไปส่งโรงเรียน คนป้อนข้าวป้อนน้ำ ไม่รู้ว่าจะทำอะไรเองเป็นบ้างไหม

ขณะที่ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน เดินสายไปช่วยนายประสงค์ สอนมานะ ผู้สมัคร ส.ส.ลพบุรี เขต 1 เบอร์ 4 พรรคเพื่อไทย โดยมีทีมงานแต่งชุดแดงช่วยหาเสียง ไปตามอำเภอต่างๆ เช่น อ.พัฒนานิคม บ้านหมี่ และ อ.เมือง

บิ๊กจิ๋ว-ประชา ชูอีสานเป็นหนึ่ง

ส่วนพรรคเพื่อแผ่นดิน (พผ.) พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อม พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ว่าที่หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน ปราศรัยหาเสียงช่วย ดร.ณัฐกมล นนทะโชติ ผู้สมัคร ส.ส.อุดรธานี เขต 2 พรรคเพื่อแผ่นดิน ที่สมาคมชาวไร่อ้อยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อ.กุมภวาปี มีผู้ร่วมฟังกว่า 2,500 คน

พล.อ.ชวลิตกล่าวหาเสียงว่า มีความตั้งใจให้คนอีสานรวมกันและมีแนวนโยบายที่จะรวมพรรคการเมืองในอีสานให้ได้ให้เป็นหนึ่งเดียว และชู พล.ต.อ.ประชาเป็นบุคคลที่มีความซื่อสัตย์ รักษาสัตย์ รักษาเกียรติคนอีสาน

ด้าน พล.ต.อ.ประชากล่าวว่า เรื่องที่ พล.อ.ชวลิตต้องการจะรวมพรรคการเมืองในภาคอีสาน ยังไม่ได้พูดคุยกันลึกถึงขั้นนั้น เป็นแต่เพียงมองว่าทำอย่างไรภาคอีสานจะมีความเป็นปึกแผ่น เพื่อที่จะให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาภาคอีสาน เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม

เพื่อนเนวิน เข้า ภูมิใจไทย14 ม.ค.

แหล่งข่าวจากแกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการเข้าร่วมงานการเมืองของกลุ่มเพื่อนเนวิน โดยนายเนวิน ชิดชอบ กับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มมัชฌิมาได้ข้อยุติเบื้องต้นแล้วว่าทั้งสองกลุ่มจะเข้าร่วมงานการเมืองกันในนามของพรรคภูมิใจไทยกำหนดวันแถลงข่าวเปิดตัวพรรควันที่ 14 มกราคม ที่โรงแรมสยามซิตี และเตรียมที่จะวางตัวนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และนางพรทิวา นาคาสัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นเลขาธิการพรรค

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ยังมีอดีตแกนนำคนสำคัญของพรรคไทยรักไทยหลายคนมาร่วมกับพรรคภูมิใจไทยด้วย อาทิ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตเลขาธิการพรรคไทยรักไทย และนายสรอรรถ กลิ่นประทุม อดีตรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย หัวหน้ากลุ่มราชบุรี ซึ่งจะเข้ามาสังกัดพร้อมกับ ส.ส.จำนวนหนึ่งด้วย

สุวิทย์ เร่งเสริมทัพ กิจสังคม

แหล่งข่าวจากแกนนำกลุ่มมัชฌิมาเปิดเผยว่า นอกจากนี้ ยังความเคลื่อนไหวพรรคกิจสังคม ซึ่งนายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้รื้อฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง กำลังดึงตัวนักการเมืองคนสำคัญเข้าร่วมงานด้วย อาทิ พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ คนใกล้ชิดนายสมศักดิ์ เทพสุทิน นายวีระศักดิ์ จินารัตน์ อดีตประธานที่ปรึกษาพรรคมัชฌิมาธิปไตย และ ร.ต.อ.รชฎ พิสิษฐ์บรรณกร อดีตโฆษกพรรคมัชฌิมาธิปไตย เข้าร่วมกับพรรค

พท.ยื่นศาลถอด มาร์ค-ปู่ชัย-กษิต

ที่พรรคเพื่อไทย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อม ส.ส.กทม. และ ส.ส.สัดส่วนพรรค ร่วมกันแถลงว่ายื่นคำร้องต่อศาลฎีกา เพื่อถอดถอนนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ออกจากตำแหน่ง กรณีที่นายชัยทำหน้าที่ประธานรัฐสภา จัดให้มีการประชุมเพื่อแถลงนโยบายของรัฐบาล แต่กลับสมคบกันย้ายสถานที่ประชุมไปใช้กระทรวงการต่างประเทศแทนนั้น เป็นการกระทำที่มิชอบด้วยกฎหมาย จึงมอบหมายให้ พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา สมาชิกพรรคเพื่อไทย เป็นผู้ยื่นคำร้องต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา โดยแต่งตั้งนายคารม พลทะกลาง เป็นทนายความผู้รับผิดชอบคดี

ในการยื่นคำร้องขอให้ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาพิจารณาแต่งตั้งผู้ไต่สวนอิสระ หรือส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ทำการไต่สวน แล้วส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดเพื่อยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และส่งเรื่องให้วุฒิสภาทำการถอดถอนออกจากตำแหน่ง เพราะการกระทำของนายชัย และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้รับการสนับสนุนจากนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งเป็นการกระทำโดยเจตนาทุจริตเพื่อให้นายอภิสิทธิ์ได้แถลงนโยบายลับหลังรัฐสภานายพร้อมพงศ์กล่าว

ศาลฎีการอเสนอที่ประชุมใหญ่

เวลา 15.30 น. พ.ต.ท.สมชาย นายพร้อมพงษ์ และคณะ มายื่นคำร้องขอให้ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ที่ศาลฎีกา (สนามหลวง) เพื่อให้แต่งตั้งผู้ไต่สวนอิสระ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 275 และ 276 ให้ไต่สวนนายชัย นายอภิสิทธิ์ และนายกษิต ผู้ถูกร้องที่ 1-3 กระทำผิดต่อหน้าที่ พร้อมกับแนบวีซีดีบันทึกคำสัมภาษณ์ของนายพิทูร พุ่มหิรัญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรที่ระบุว่าการย้ายสถานที่ประชุมรัฐสภาเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วย

ทั้งนี้ ศาลฎีการับคำร้องไว้เพื่อเสนอที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาพิจารณาว่าจะมีคำสั่งรับคำร้องและแต่งตั้งผู้ไต่สวนอิสระหรือไม่ โดยศาลฎีกาจะกำหนดวันนัดประชุมใหญ่ศาลฎีกาต่อไป

นายพร้อมพงษ์กล่าวอีกว่า การยื่นคำร้องให้ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาเพราะเห็นว่าเป็นช่องทางแรกที่จะนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาคดีได้ แต่หากถูกปฏิเสธก็ยังยื่นคำร้องต่องอัยการสูงสุด และ ป.ป.ช.ได้อีก

ยื่นกกต.ฟันนายกฯแจกของ ยายเนียม

วันเดียวกัน นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.กทม. สมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า นายอนันต์ ฮีสวัสดิ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย นำหนังสือร้องเรียนการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งของพรรคประชาธิปัตย์ เข้ามาปรึกษากับฝ่ายกฎหมายก่อนนำไปร้องเรียนต่อ กกต.จากกรณีที่นายอภิสิทธิ์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ส่งของขวัญไปให้นางเนียม พันธุ์มณี มีหลักฐานปรากฏทั้งภาพและเนื้อหาข่าว ในหน้าหนังสือพิมพ์หลายฉบับ ทางพรรคได้ให้คำแนะนำกับนายอนันต์ในเชิงกฎหมายในการไปฟ้องร้องกรณีดังกล่าวต่อ กกต. ภายใน 1-2 วันนี้ เนื่องจากเห็นว่าพรรคประชาธิปัตย์มีเจตนากระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เพราะสิ่งของไปมอบให้นางเนียมและปรากฏเป็นข่าวถือเป็นการจูงใจให้เกิดภาพลักษณ์ที่มีผลต่อคะแนนเสียงของผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ อีกทั้งเขตพื้นที่ จ.อุบลราชธานี ที่นางเนียมอยู่อาศัยยังเป็นเขตพื้นที่เลือกตั้งซ่อม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook