NGOสื่อส่งจม.จวกนายกร้องสืบสวนยิงนักข่าว

NGOสื่อส่งจม.จวกนายกร้องสืบสวนยิงนักข่าว

NGOสื่อส่งจม.จวกนายกร้องสืบสวนยิงนักข่าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมการคุ้มครองสื่อมวลชน ส่งจมหมายถึงนายกฯอภิสิทธิ์ ร้องตั้งหน่วยงานอิสระสืบเหตุยิงนักข่าวอ้างรัฐบาลขวางการสอบสวน ชี้อาจเป็นทหารมือปืนมืด ยิงนักข่าวอิตาเลี่ยนเจ็บ พร้อมวิจารณ์รัฐสั่งปิดสื่อ

เว็บไซต์ สิทธิมนุษยชนของสาธารณะรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เปิดเผยจดหมายจาก"คณะกรรมการคุ้มครอง-สื่อมวลชน" (The Committee to Protect Journalists) หรือ CPJ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในมหานครนิวยอร์กถึง นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เพื่อประณามเหตุการณ์ความรุนแรงในกรุงเทพมหานคร จนทำให้ นายฮิโรยูกิ มูราโมโต ช่างภาพข่าวของสำนักข่าวรอยเตอร์ส เสียชีวิต นอกจากทำให้ นายฟาบิโอ โพเลนกี นักข่าวชาวอิตาเลี่ยน และนักข่าวอีกอย่างน้อย 7 คน ที่ได้รับบาดเจ็บ

ในจดหมายเปิดผนึกของคณะกรรมการคุ้มครองสื่อมวลชน ถึง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 7 มิถุนายน 2553 ของนายโจเอล ไซม่อน (Joel Simon) กรรมการบริหารของCPJ ระบุถึงเหตุการณ์ความรุนแรงในประเทศไทยที่ผ่านมาเมื่อไม่นานมานี้ ว่า ทางสมาคมฯขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เปิดทางให้หน่วยงานอิสระ เข้าทำการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และนำผู้กระทำความผิดมาลงโทษ พร้อมกล่าวหาว่า รัฐบาลไทยได้ทำการขัดขวางต่อการสอบสวนการเสียชีวิตของนายมูราโมโต โดยการห้ามผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์ทหาร ที่อยู่ใกล้กับนายมูราโมโต ขณะที่เขาถูกยิง ในเหตุการปะทะกัยระหว่างผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลกับกองกำลังเจ้าหน้าที่รัฐ เมื่อวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ไซม่อนยังกล่าวด้วยว่า นายโพเลนกี ช่างภาพชาวอิตาเลี่ยนอาจจะเป็นเป้าหมายในการลอบยิงจากเจ้าหน้าที่รัฐบาล เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม เพราะเขากำลังแบกกล้องอยู่ในพื้นที่โล่งแจ้งร่วมกับกลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งสามารถมองเห็นได้อย่างง่ายดาย

ในจดหมายของสมาคมคุ้มครองสื่อมวลชน ยังวิจารณ์การเซ็นเซอร์สื่อมวลชนของรัฐบาลภายใต้การประกาศใช้ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่ถูกกำหนดใช้ขึ้นในช่วงของวิกฤตการณ์ความไม่สงบและที่ยังมีผล-บังคับใช้จนถึงขณะนี้ ซึ่งรัฐบาลไทยอาจจะเป็นกังวลว่าการรายงานของสื่อมวลชน อาจจะกระตุ้นให้เกิดความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น แต่สำหรับเราอาจจะเป็นการกีดกันการนำเสนอข่าวสารรอบด้าน ซึ่งอาจจะเรียกได้ว่าเป็นการนำเสนอข่าวสารเพียงด้านเดียว โดยเฉพาะคำสั่งปิดเว็บไซต์ประชาไท และรู้สึกเป็นกังวลอย่างมากกับการควบคุมตัวนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข บรรณาธิการหนังสือพิมพ์เรดส์นิวส์ โดยปราศจากข้องกล่าวหาอีกด้วย

ขณะเดียวกันก็ขอประณามผู้ประท้วงหัวรุนแรงที่ทำการลอบวางเพลิงอาคารสำนักงาน สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 จนนักข่าวและทีมงานหลายคนต้องเอาชีวิตรอด จากการเคลื่อนย้ายผ่านทางเฮลิคอปเตอร์

นอกจากนี้ เนื้อความที่ระบุในจดหมายยังได้แสดงความเห็นใจต่อนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ ที่กำลังประสบต่อความปั่นปวนตลอดเวลา ในการมุ่งมั่นเพื่อส่งเสริมกฏหมาย และเพื่อให้เกิดการปรองดองผ่านกระบวนการประชาธิปไตย และหวังว่านายกรัฐมนตรีของไทย คงทราบดีว่า สื่อมวลชนไม่ควรถูกกำหนดเป้าหมาย หรือวัตถุประสงค์ ในการนำเสนอความขัดแย้งทางการเมือง และขอความเชื่อมั่นจากนายฯอภิสิทธิ์ว่าสื่อมวลชนจะสามารถทำงานได้โดยไม่ต้อง หวั่นกลัวการถูกทำร้าย หรือถูกโต้ตอบและขั้นตอนหนึ่งในการแสดงการตอบรับในการร้องขอนี้ รัฐบาลควรจัดตั้ง หน่วยงานอิสระในการสอบสวนเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น และ ขึ้นตอนอื่นๆก็คือการรับประกันความปลอดภัยแก่สื่อมวลชนในเหตุกาณณืความขัด แย้งใดๆก็ตามแต่ ที่เกิดขึ้นในบนท้องถนนที่อาจเกิดขึ้นอีกครั้ง ในอนาคต

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook