"โอฬาร" พูดปมล็อบบี้ สว.50 ล้าน ชุดใหม่จากเพื่อไทย-ก้าวไกล สัญญาณชัดใครนั่ง ปธ.

"โอฬาร" พูดปมล็อบบี้ สว.50 ล้าน ชุดใหม่จากเพื่อไทย-ก้าวไกล สัญญาณชัดใครนั่ง ปธ.

"โอฬาร" พูดปมล็อบบี้ สว.50 ล้าน ชุดใหม่จากเพื่อไทย-ก้าวไกล สัญญาณชัดใครนั่ง ปธ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิชาการ "โอฬาร" บอกมีล็อบบี้ สว. 50 ล้าน ชุดใหม่จากเพื่อไทย-ก้าวไกล ส่งสัญญาณชัด "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" นั่ง ปธ.วุฒิ ชี้ขั้วอำนาจเก่าวางกลยุทธ์ผิดมันสมองสู้ "ทักษิณ" ไม่ได้

รศ.ดร.โอฬาร ถิ่นบางเตียว อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ให้สัมภาษณ์สำนักข่าว INN ถึงการเลือก สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดใหม่ ที่เพิ่งปิดรับไปเมื่อวันที่ 24 พ.ค. โดยยอดผู้สมัครเพียง 48,117 คน ไม่เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ 1 แสนคน ว่า ด้วยการร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว.ขัด หลักการประชาธิปไตย ในการส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวาง แต่กลับสร้างกฎหมายให้มีความซับซ้อน จึงไม่อยากเข้ามีส่วนร่วม อีกทั้งยังผลักภาระให้กับประชาชนที่ต้องจ่ายค่าสมัครเองถึง 2,500 บาท ซึ่งถ้าวางตามหลักการ ให้เลือกจากกลุ่มสาขาอาชีพแล้ว จะต้องส่งเสริมให้ทุกอาชีพเข้าไปมีส่วนร่วม เพราะไม่ใช่เป็นการเลือกตั้งโดยตรง จึงมองว่าไม่เป็นธรรมกับประชาชนและยังแตกต่างจากการเลือกตั้ง สส. ที่มีเงินจากพรรคการเมือง สนับสนุนค่า 10,000 บาท

พร้อมทั้งกล่าวด้วยว่าการออกระเบียบของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ฉบับนี้สร้างความหวาดกลัวให้กับประชาชน ทำให้ไม่กล้าที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการสมัคร และระเบียบ กกต.ก็ขัดต่อรัฐธรรมนูญ อีกทั้ง ยังเปิดทางให้ มี 50 ล้าน ตามที่มีกระแสข่าวมีการล็อบบี้กันแล้ว ว่าใครที่จะเป็น สว.จะต้องจ่าย 50 ล้านบาท ดังนั้น สว. ชุดใหม่นี้ จะมาจากพรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล และขั้วอำนาจเก่าเท่านั้น

ส่วนที่มีกระบวนการฮั้วคะแนนเลือก สว.ตั้งแต่แรกนั้น รศ.ดร.โอฬาร มองว่า ในการฮั้วเป็นความ พยายามของขั้วอำนาจเก่า เพราะรู้สึกว่าไม่มีพื้นที่ทางการเมือง โดย สส.ก็ถูกยึดกุมไปโดยพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล จึงมีเพียงเวทีเดียว คือ สว. แต่พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล รู้ทัน จึงระดมคนไปสมัคร สว. แต่ส่วนตัวมั่นใจว่า พรรคเพื่อไทย สามารถกุมสภาพได้หมด เพราะดูจากสัญญาณที่ส่งลงมาคนที่เป็นประธานวุฒิสภา มีความชัดเจนมากขึ้นว่าจะเป็น นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ลงสมัคร สว.ในครั้งนี้ด้วย  

"อำนาจเก่าวางกลยุทธ์ผิดพลาด คือ มันสมองหรือความเจนจัดทางการเมืองสู้ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้" 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook