UNประณามอิสราเอลโจมตีเรือช่วยกาซ่า

UNประณามอิสราเอลโจมตีเรือช่วยกาซ่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แถลงการณ์อย่างเป็นทางการภายหลังการประชุมนานกว่า 10 ชม. ของ 15 คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่เปิดฉากขึ้นตั้งแต่ช่วงบ่ายวันจันทร์ที่ผ่านมาตามเวลาในสหรัฐ ขอให้ปล่อยเรือและลูกเรือทั้งหมดที่ถูกควบคุมตัว โดยกองกำลังทหารของอิสราเอลโดยทันที และเรียกร้องให้มีการสอบสวนในเหตุการณ์การโจมตีเรือช่วยเหลือของนานาชาติ ที่กำลังเดินทางไปยังฉนวนกาซ่า จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 19 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 330 รายซึ่งเรือลำกล่าวลำเลียงเจ้าหน้าที่มากว่า 700 คน

นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังกล่าวแสดงความรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อที่มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากการใช้กำลังของกองกำลังทหารอิสราเอลในน่านน้ำสากลที่ปิดล้อมฉนวนกาซ่า ซึ่งสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงฯขอให้โอกาสนี้ประณามการกระทำดังกล่าว ซึ่งส่งผลให้มีพลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 10 คนขณะที่มีผู้บาดเจ็บหลายราย และขอแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนี้

ทั้งนี้ อิสราเอลได้ตัดสินใจปล่อยตัวนักเคลื่อนไหวที่มากับกองเรือให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซ่าจำนวน 48 คนจากที่ควบคุมตัวไว้ทั้งสิ้น 480 คน ขณะที่กองทัพเรือของอิสราเอลยังคงเตรียมความพร้อมในการสกัดเรือลำอื่นๆที่จะเข้าสู่ฉนวนกาซ่าในวันนี้(2)อีกด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook