เริ่มแล้ว! เกาะติดอภิปรายไม่ไว้วางใจ วันสุดท้าย

เริ่มแล้ว! เกาะติดอภิปรายไม่ไว้วางใจ วันสุดท้าย

เริ่มแล้ว! เกาะติดอภิปรายไม่ไว้วางใจ วันสุดท้าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ ( 1 มิ.ย. 53) พรรคเพื่อไทยยื่นญัตติอภิรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี 6 คน คือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นวันที่สอง ต่อเนื่องจากเมื่อวันก่อน ทีมงาน S!News เกาะติดทุกความเคลื่อนไหวมานำเสนอ

 

นายก โยนผิดหรือถูกต้องมีการพิสูจน์ 

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงว่า รัฐบาลมาบริหารบ้านเมืองไม่ใช่จุดเริ่มต้นความขัดแย้ง แต่เกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ อยู่ที่มุมมองแต่ละฝ่ายว่าจะมองว่าเริ่มต้นจุดใด บางฝ่ายก็ขุ่นข้องหมองใจกับเหตุการณ์ 19 ก.ย.49 ที่มีการปฏิวัติรัฐประหาร แต่บางฝ่ายก็มองว่าความขัดแย้งทางการเมืองเกิดขึ้นก่อนหน้านั้นที่มีการละเมิดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญปี 40 หลายเรื่อง โดยเฉพาะละเมิดสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพในหลายกรณี และมีการกล่าวหาว่าตนเป็นผู้นำยุคที่มีคนเสียชีวิตมากที่สุด ตนเชื่อว่าไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่ละยุคก็มีปัญหาทำนองนี้ เช่น เหตุการณ์ที่ตากใบ กรือเซะ ถามว่าเป็นการปฏิบัติการของรัฐบาลโดยตรงหรือไม่ ประชาชนเสียชีวิตหรือไม่ ไม่นับอีกเป็นพันศพจากนโยบายฆ่าตัดตอน ทั้งหมดจะผิดจะถูกต้องมีการพิสูจน์กัน แต่เมื่อมีการเปรียบเทียบเหตุการณ์ชุมนุมกับเหตุการณ์ในอดีต หากรัฐมีเจตนาใช้กำลังเอาชนะคะคานทางการเมือง สามารถปราบประชาชนนำไปสู่ความสงบเป็นไปไม่ได้ ตนทราบและตระหนักดี

ฐิติมา ซัดผู้นำไม่มีความเป็นคนเหลือ

นางฐิติมา ฉายแสง ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า รัฐบาลนายอภิสิทธิ์บริหารราชการทำให้มีคนตายและเจ็บเป็นจำนวนมาก นายกฯ ควรทำตามคำพูดที่เคยให้ไว้สมัยเป็นผู้นำฝ่ายค้าน คือการยุบสภาตามวิถีประชาธิปไตย แต่รัฐบาลกลับตัดสินใจปราบปราม ขอถามว่า กรณีนี้ต่างกับกลุ่มพันธมิตรฯออกมาชุมนุมตรงไหน นอกจากนี้ รัฐบาลใช้สื่อปลุกปั่นให้เกลียดชังเหมือนวิทยุยานเกราะสมัย 6 ต.ค. 19 มือหนึ่งบอกว่า ปรองดอง แต่อีกมือหนึ่งกับไล่ล่ายัดเยียดข้อหาก่อการร้ายให้ฝ่ายตรงข้าม ผู้นำแบบนี้ไม่ควรเอาเป็นเยี่ยงอย่าง แก้ตัวไปวันๆ ใช้โวหาร พอจับได้ไล่ทันก็อ้างว่าคนละสถานการณ์ แต่ความจริงคือไม่ยอมรับความผิดพลาดของตนเอง ไม่ใช่ลูกผู้ชาย โบราณมีสำนวนว่า ไปหาผ้าซิ่นมานุ่ง" ทำให้ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ประท้วง ซึ่งนางฐิติมา ยอมถอนคำพูด แต่ระบุว่า สมัยนี้ชายหญิงเท่าเทียมกัน แต่สำหรับผู้นำคนนี้ แม้แต่ผ้าซิ่นก็ไม่ให้นุ่ง เพราะไม่มีความเป็นคนเหลือแล้ว มีผู้เสียชีวิตมากขนาดนี้ เป็นคนหรือเปล่า ต่อไปภาพผู้เสียชีวิตจะตามหลอกหลอนเหมือนตกนรกทั้งเป็น ทั้งนี้นางฐิติมาได้พาดพิงการดำเนินการสองมาตรฐานของรัฐบาลโดยเฉพาะการดำเนินคดีของกลุ่มพันธมิตรที่ยึดสนามบิน ซึ่งทำให้ นางพจนารถ แก้วผลึก ส.ส.ชลบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกขึ้นประท้วง พร้อมกล่าวพาดพิงกลับ จนประธานต้องสั่งให้ถอนคำพูดแต่เจ้าตัวยังยืนกรานจนที่สุดประธานได้เชิญออกจากห้องประชุม

ฝ่ายค้านจะอภิปราย "กรณ์-กษิต-ชวรัตน์" ก่อนลงมติพรุ่งนี้

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรญัตติอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี แต่รัฐมนตรีรายบุคคล วันนี้ เริ่มขึ้น ตั้งแต่เวลา 08.30 น. ทางฝ่ายค้านจะอภิปรายถึงรัฐมนตรีที่เหลือตามลำดับ คือ นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ,นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ , นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งการอภิปรายในวันนี้ (1มิ.ย.)จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จ ก่อนเวลา 23.59 น. และจะเปิดลงมติในวันพรุ่งนี้ (2มิ.ย.) ก่อนจะปิดสมัยประชุม ในวันที่ 3 มิ.ย.นี้

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook