นายกฯยันภาพรวมแจงได้
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    https://s.isanook.com/sh/0/di/no-thumbnail-image.jpgนายกฯยันภาพรวมแจงได้

    นายกฯยันภาพรวมแจงได้

    2010-06-01T09:07:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้
    นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ของฝ่ายค้านวานนี้ว่า มีบางเรื่องที่เป็นการ
    ตรวจสอบรัฐบาล แต่ก็มีบางเรื่องที่เป็นการตรวจสอบรัฐบาล แต่ก็มีบางเรื่องที่พยายามแสดงให้เห็นว่า มีความรุนแรง ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ก็มองว่า จะเกิดความปรองดองได้ยาก หากฝ่ายการเมือง ไม่ร่วมแก้ไขปัญหาอย่างแท้จริง ส่วนกรณีที่ พรรคเพื่อแผ่นดิน อาจจะขอใช้เอกสิทธิ์ ของ ส.ส. ในการโหวตลงมตินั้น เห็นว่า การยกมือโหวตเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. อยู่แล้ว ซึ่งตนจะไม่โทรศัพท์ไปหาแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล เพราะเชื่อว่า คงตัดสินใจได้และไม่ห่วงสิ่งใดเป็นพิเศษ

    นอกจากนี้ นายกฯ ยังกล่าวถึงกรณีที่ องค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น เรียกร้องให้ รัฐบาลตั้งคณะกรรมการอิสระตรวจสอบเหตุการณ์สลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงนั้น ยืนยันว่า หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจเสร็จ ก็จะได้ผู้ที่จะเป็นคณะกรรมการชุดดังกล่าว ซึ่งยืนยันว่า รัฐบาล จะไม่เข้าไปแทรกแซง ส่วนกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จ้างผู้เชี่ยวชาญ

    ด้านอาชญากรสงครามสากล เข้ามาช่วยด้านคดี เพื่อให้รัฐบาลขึ้นศาลโลกนั้น เห็นว่า การเคลื่อนไหวทั้งหมด สอดคล้องกับ
    พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ต้องการให้ต่างประเทศ เข้ามาแทรกแซง



    ขณะที่ นายวิทยา แก้วภราดัย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล เปิดเผย ผ่านรายการ เจาะข่าวเด่นเปิดประเด็นดัง ทาง MB channel ถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เมื่อวานที่ผ่านมา ว่า การอภิปราย ถือว่าเป็นไปด้วยดี โดยทางรัฐมนตรีและบุคคลที่เกี่ยวข้องก็ชี้แจงได้ทุกประเด็น ซึ่งภาพรวมเป็นไปได้ดี ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เช่นเดียวกันกับ วันนี้ ที่มี นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีฯต่างประเทศ ที่จะถูกอภิปราย เช่นเดียวกับ นายกรณ์ จิตกวนิช รัฐมนตรีฯคลัง ซึ่งจะถูกอภิปรายเป็นคนแรกนั้น ทางฝ่ายรัฐบาล ก็ไม่น่าเป็นห่วง เพราะเชื่อว่า รัฐมนตรีแต่ละคน ที่จะถูกอภิปราย ก็ต่างเตรียมข้อมูลมาชี้แจงแล้ว ส่วน นายกษิต นั้น เชื่อว่า การอภิปราย อาจจะเป็นเรื่องเดิม ที่เคยชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรฯ ที่อยู่ตรงข้ามกับคนเสื้อแดง

    อย่างไรก็ตาม นายวิทยา ยังยืนยันว่า หากการอภิปรายจบสิ้นลง และมีการลงความเห็นเช่นไรนั้น ทางฝ่ายรัฐบาล ก็ยังไม่สามารถยืนยันว่า จะมีการปรับเปลี่ยนคณะรัฐมนตรีหรือไม่ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับดุลพินิจของนายกรัฐมนตรี เพียงผู้เดียว แต่เชื่อว่า หากมีการปรับเปลี่ยนโยกย้ายจริง รัฐมนตรีทุกคน ก็น้อมรับ



    ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง มั่นใจว่าคะแนนเสียงของพรรคร่วมรัฐบาล จะลงมติไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ที่ถูกอภิปรายทุกคน เพราะจากการอภิปราย รัฐบาลก็สามารถที่จะชี้แจงได้ รวมทั้ง ยังไม่เห็นว่ามีอะไรที่น่าเคลือบแคลงสงสัย เพราะปฏิเสธว่า ยังไม่ทราบกระแสข่าวที่พรรคเพื่อแผ่นดิน จะใช้เอกสิทธิ์ ส.ส. ในการเลือก
    โหวตรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล และไม่คิดว่าจะต้องมีการพูดคุย กับแกนนำของพรรคเพื่อแผ่นดิน และพรรคร่วมรัฐบาล ในเรื่องดังกล่าว เพราะแต่ละคนมีประสบการณ์ทางการเมืองมานาน และจะต้องทำหน้าที่ของตัวเอง ส่วนกรณีการอภิปรายไม่ไว้วางใจเรื่องการทุจริตของแต่ละกระทรวง ในวันนี้นั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่รู้สึกกังวลใจ เพราะเชื่อว่าทุกคนสามารถชี้แจงได้

    นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ยังกล่าวด้วยว่า ยังไม่ทราบว่าจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี ภายหลังการอภิปรายเสร็จสิ้นหรือไม่ รวมทั้งในส่วนของพรรคร่วม ก็ยังไม่มีใครแสดงความจำนง เพื่อขอปรับ แต่ส่วนตัวเห็นว่าภาพรวมยังคงปฏิบัติงานได้ดี


    นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมรัฐสภา โดยเห็นว่าข้อหาที่ใส่ร้ายรัฐบาลและกองทัพ ว่าเป็นผู้ที่ใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุม เป็นข้อหาที่ร้ายแรง ซึ่งหากเป็นเรื่องจริง ตนก็ไม่ควรดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไป แต่ข้อเท็จจริง ยืนยันได้ว่าที่ผ่านมา รัฐบาลได้ตัดสินใจโดยรักษาหลักการของบ้านเมืองไว้ โดยปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาลปกครองที่กำหนด แต่สภาพปัญหาที่เกิดขึ้น มีการตัดตอน นำมาเสนอเพียงบางส่วน จึงไม่อาจทำให้มองเห็นปัญหาที่แท้จริง ยืนยันว่า รัฐบาล ไม่มีเจตนาใช้กำลังกับกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อต้องการเอาชนะ และไม่มีกองกำลังติดอาวุธ ตามที่ถูกกล่าวหา ขณะที่เห็นว่า เงื่อนไขความขัดแย้งที่เกิดขึ้น มีขบวนการพยายามสร้างและบิดเบือนข้อเท็จจริง เพื่อให้เกิดความขัดแย้ง พร้อมโต้ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ที่มีการกล่าวหาหลายครั้ง แต่จากการตรวจสอบกลับพบว่า เป็นข้อมูลเท็จ ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ได้เปิดคลิปเหตุการณ์ความรุนแรงในการชุมนุมทางการเมืองแสดง เพื่อประกอบการอภิปรายด้วย ขณะที่ ระหว่างการอภิปราย ก็ได้มีการลุกขึ้นประท้วงตลอดเวลา