กระจกเงาโต้มืออาชีพพอแจ้งคนหาย10ปี

กระจกเงาโต้มืออาชีพพอแจ้งคนหาย10ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสมบัติ บุญงามอนงค์ ประธานกรรมการมูลนิธิกระจกเงา กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ได้รับแจ้งคนหายจากเหตุการณ์ 19 พ.ค. แล้ว 39 ราย พบตัว 1 ราย เหลืออีก 38 ราย ที่ยังต้องตามหา ส่วนใหญ่เป็นคนอีสานทำงานในกรุงเทพฯ นอกจากนั้น มูลนิธิยังนำรายชื่อทั้งหมดไปตรวจสอบ กับฐานข้อมูลของผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิต ปรากฏว่า ทั้งหมดไม่ได้มีชื่ออยู่ในกลุ่มผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิต และไม่รู้ว่าหายไปไหน มูลนิธิมีข้อสังเกตว่า คนกลุ่มนี้อาจจะอยู่ในการควบคุมของรัฐบาล แต่รัฐบาลเองก็ไม่ได้เปิดเผยข้อมูล ทำให้มูลนิธิมีปัญหา เพราะไม่มีข้อมูลที่รอบด้านพอ ข้อมูลที่ต้องการ คือ ข้อมูลการจับกุม ซึ่งแจ้งเรื่องนี้ไปยัง ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) แล้ว แต่ ศอฉ. บอกว่าต้องทำหนังสือแจ้งเป็นทางการอีกครั้ง

นายสมบัติ กล่าวถึงกรณี นายสาธิต ปิตุเตชะ กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ และ น.พ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำกลุ่มเสื้อหลากสี เรียกร้องให้มูลนิธิกระจกเงา เปิดเผยรายชื่อคนหายในเหตุการณ์ 19 พ.ค. และตั้งข้อสังเกตว่า มูลนิธิอาจถูกบางฝ่าย ใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองว่า นายสาธิต และ น.พ.ตุลย์ อาจไม่ทราบว่า ศอฉ. เป็นคนส่งเรื่อง จากที่มีการแจ้งคนหายกับ ศอฉ. มาให้ศูนย์ข้อมูลคนหายของมูลนิธิเป็นผู้ดำเนินการ ตนคิดว่า นายสาธิต อาจไม่รู้จักมูลนิธิ เพราะออกมาพูดว่า มูลนิธิทำงานเกี่ยวกับเด็กพิการ ทั้งๆ ที่มูลนิธิทำ
งาน เรื่องคนหายมาเกือบ 10 ปี มีประสบการณ์ชัดเจน เกี่ยวกับเรื่องนี้มาตลอด ในนามองค์กร เราพูดสิ่งที่เป็นข้อเท็จจริง ไม่ได้ให้ร้ายใคร และยินดีเปิดเผยข้อมูล อยากเรียกร้องให้ทุกฝ่าย ช่วยกันแบ่งปันข้อมูล เพราะเรื่องนี้ต้องช่วยกัน ไม่ใช่เรื่องการเมือง

นายสมบัติ กล่าวเสริมว่า การเปิดเผยรายชื่อคนหายนั้น ยืนยันว่า มูลนิธิจะเปิดเผยแน่นอน โดยวันจันทร์ ที่ 31 พ.ค. จะประชุมเรื่องนี้อีกครั้ง เพื่อหาข้อสรุปแนวดำเนินการ โดยมอบหมายให้ นายเอกลักษณ์ หลุ่มชมแข หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการค้ามนุษย์ มูลนิธิกระจกเงา เป็นผู้ดูแล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook