รมว.สธ.ย้ำหญิงไทยทาสบุหรี่8.4แสนคนแล้ว

รมว.สธ.ย้ำหญิงไทยทาสบุหรี่8.4แสนคนแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าว ภายหลังเป็นประธานการกิจกรรมพิเศษและสื่อสร้างกระแสสังคม เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก 31 พฤษภาคม 2553 ว่า ปัจจุบันปัญหาสำคัญของ ผู้ที่สูบบุหรี่ คือ ผู้หญิงมีแนวโน้มสูบบุหรี่รวมมากขึ้น โดยขณะนี้ทั่วโลกมีผู้ติดบุหรี่มากกว่า 1,000 ล้านคน ในจำนวนนี้เป็นผู้หญิงประมาณ 200 ล้านคน สำหรับประเทศไทยมีแนวโน้มใกล้เคียงกัน ทั้งนี้ตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา ล่าสุดพบหญิงไทยสูบบุหรี่ 840,000 คน และมีแนวโน้มสูบบุหรี่มากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมมือกับมูลนิธิ หน่วยงานต่างๆ รณรงค์ให้เลิกสูบบุหรี่ ซึ่งจะต้องดำเนินการตลอดอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการออกกฎระเบียบเพิ่มเติม เช่น ประกาศกระทรวงฉบับที่ 19 ซึ่งได้กำหนดเขตพื้นที่ ที่ห้ามสูบบุหรี่เพิ่มเติมขึ้น โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่
1. ห้ามสูบบุหรี่เด็ดขาด เช่น สนามกีฬา ศาสนสถาน
2. สูบได้ในพื้นที่ที่กำหนดไว้นอกตัวอาคาร
และ 3. สูบได้ในอาคาร ซึ่งประเทศไทยอนุญาตให้สูบได้เพียงพื้นที่เดียว คือ สนามบินสุวรรณภูมิ ในส่วนต่างประเทศ ทั้งนี้ในอนาคตจะต้องห้ามสูบด้วย

ขณะนี้ได้ร่วมมือกับองค์การอนามัยลงนามบันทึกข้อตกลงระหว่าง สสส.กับองค์การอนามัยโลก โดยจัดให้เรื่องบุหรี่เป็นอีกเรื่องที่จะร่วมมือกันดำเนินการต่อไป ซึ่งหากร่วมมือรณรงค์อย่างจริงจัง ตัวเลขผู้สูบบุหรี่จะลดลง นายจุรินทร์ กล่าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook