บ.ใหญ่ญี่ปุ่นลงทุนเพิ่มตั้งแต่วิกฤติ

บ.ใหญ่ญี่ปุ่นลงทุนเพิ่มตั้งแต่วิกฤติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หนังสือพิมพ์ธุรกิจรายวัน นิกเกอิ สำรวจบริษัทชั้นนำ 1,472 แห่ง พบว่าบริษัทเหล่านี้ มีแผนลงทุนรวมเป็นเงิน 257,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในโรงงาน และอุปกรณ์ในปีธุรกิจ ที่จะสิ้นสุดลงในเดือนมีนาคม 2554 เพิ่มขึ้น ร้อยละ 11 เมื่อเทียบกับปีธุรกิจที่สิ้นลงไป เมื่อเดือนมีนาคม ปีนี้

อย่างไรก็ตาม การเพิ่มขึ้นของการลงทุนต่ำเป็นอันดับ 2 ในรอบ 5 ปี ไม่อาจเทียบได้กับปีธุรกิจที่สิ้นสุดลง ในเดือนมีนาคม 2551 ซึ่งครั้งนั้น มีการลงทุนเพิ่มถึง ร้อยละ 80 ก่อนที่จะเกิดวิกฤติการเงินทั่วโลก

บริษัทอิเล็กทรอนิกส์ และรถยนต์ เพื่อการส่งออก มีเป้าหมายเพิ่มการลงทุน ซึ่งส่วนใหญ่ในต่างประเทศด้วย คาดว่าจะมีการเติบโตอย่างมั่นคง ในตลาดเกิดใหม่ เช่น จีน แต่สำหรับบริษัทที่ทำธุรกิจค้าปลีก และอื่นๆ ซึ่งพึ่งพาความต้องการบริโภคภายในประเทศ มีแผนลงทุนน้อยกว่า ในปีที่แล้วอย่างชัดเจน

บริษัทรถยนต์โตโยต้า มีแผนเพิ่มการลงทุนทั้งหมดจากปีก่อน ร้อยละ 27.8 ในจำนวนนี้ จะแบ่งลงทุนต่างประเทศ ร้อยละ 41 บ่งชี้ว่าโตโยต้า เร่งขยายฐานการผลิตในต่างประเทศ ขณะเดียวกัน ก็คาดว่าการลงทุนของบริษัทรถยนต์ฮอนด้า ในต่างประเทศจะเพิ่มขึ้นจาก ร้อยละ 50 เป็นร้อยละ 67 เนื่องจากมีแผนขยายการผลิตในจีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook